Page 28 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 28

ี
                         ผู้บริโภคมสิทธิที่จะได้รับความสะอาด ความปลอดภัย จากการใช้ผลิตภัณฑและบริการสุขภาพ ซึ่งเรื่อง
                                                                                      ์
                  สุขภาพและความปลอดภัยเป็นปัญหาส าคัญของผู้บริโภค จึงมีการออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและตั้ง
                  คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากสินค้าและบริการ

                         สิทธิที่จะได้รับข่าวสาร


                         ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับค าพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้อง และเพยงพอเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการนั้น ๆ
                                                                             ี
                  ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าที่ผู้บริโภคควรได้รับมีดังนี้

                         (1)  ราคา หมายถึง ราคาต่อหน่วยของสินค้า ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถรู้ว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนดีหรือไม่ดี
                                       ี
                          ิ
                  จากการพจารณาราคาเพยงอย่างเดียว เพราะสินค้านั้น ๆ จะแตกต่างที่การบรรจุหีบห่อ ปริมาณ ขนาด แต่ก็มี
                  สินค้าบางชนิดไม่ระบุราคา จึงท าให้ผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่าสินค้านั้นดีหรือไม่ และประหยัดที่สุดหรือไม่

                         (2)  ป้ายโภชนาการ หมายถึง การให้ข่าวสารข้อมูลของสินค้าว่าเป็นอะไร บริโภคอย่างไร ใช้อย่างไร
                  เพื่อผู้บริโภคจะได้เข้าใจรายละเอียดโดยปิดอยู่ที่บรรจุภัณฑของสินค้านั้น ๆ
                                                                  ์
                                                                  ์
                                     ี
                                                                                   ี
                         (3)  รายละเอยดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ หมายถึง รายละเอยดเกี่ยวกับอายุการใช้งานของ
                  ผลิตภัณฑ์ซึ่งประกอบด้วย วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต อายุการใช้งาน และวัน/เดือน/ปี ที่หมดอายุของผลิตภัณฑ์ โดย
                  จะชี้แจงบนหีบห่อของผลิตภัณฑ  ์

                                                                                                           ื่
                         (4)  ความจริงเกี่ยวกับสินค้าที่ช่วยสนับสนุน หมายถึง สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดได้ชัดเจน เพอ
                  เพิ่มความรู้ให้แก่ผู้บริโภค ผู้บริโภคจะต้องแยกข้อมูลที่ได้ออกมาและท าความเข้าใจเพื่อใช้ในการตัดสินใจ
                                                                                  ี
                                     ี
                         (5)  รายละเอยดของสินค้า ผู้ผลิตมีการก าหนดจ านวนของรายละเอยดของสินค้านั้น ๆ ให้เหมาะสม
                  โดยผู้บริโภคจะใช้รายละเอยดของสินค้านั้น เปรียบเทียบกับสินค้าอน ๆ เพอจะสามารถเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุด
                                                                          ื่
                                                                                ื่
                                        ี
                  และได้ประโยชน์มากที่สุด
                         สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าและบริการ

                         ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคควรมีองค์ประกอบดังนี้

                         (1)  ให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์ที่จะใช้ประเมินในตัวสินค้าและบริการที่ต้องใช้เทคโนโลยียุ่งยากซับซ้อน
                  และให้เลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                         (2)  ให้มีทักษะในการบริหารและการตัดสินใจ ซึ่งข้อมูลในระดับนี้สามารถเทียบได้กับการศึกษาที่
                  ให้กับมืออาชีพ

                         (3)  ให้ความรู้เกี่ยวกับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ และการให้ความรู้ทางด้านการตลาดเพิ่มขึ้น

                                  ิ
                         (4)  การพจารณาให้ข่าวสารข้อมูล และความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับตัวสินค้าและบริการ ผู้บริโภคจะ
                  น ามาใช้ประเมินให้ตรงกับความต้องการและความถูกต้องเหมาะสมที่จะเลือกซื้อสินค้าได้ต่อไป


                         สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดใช้ความเสียหาย

                         สิทธิที่ผู้บริโภคจะได้รับการพิจารณาและชดใช้ความเสียหาย ท าได้ 3 วิธี คือ





                                                                                                             15
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33