Page 29 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 29

ิ
                         (1)  การป้องกัน โดยภาครัฐและเอกชนมีการออกกฎหมายพทักษ์ผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นกลไกในการ
                  บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคควบคู่ไปด้วย

                                                                                                        ื่
                         (2)  การเอากลับคืนมา การแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดให้ดีดังเดิม ท าได้หลายวิธี เช่น แก้ไขที่ตัวสินค้าเมอเกิด
                  การผิดพลาดภายหลังจากที่สินค้านั้นออกสู่ตลาด โดยการน าเอากลับมาแก้ไข วิธีนี้จะใช้กันมากในการแก้ไข

                  ภาพพจน์ของตัวสินค้า

                         (3)  การก าหนดบทลงโทษ ก าหนดตัวบทกฎหมายเพื่อใช้เป็นบทลงโทษต่อผู้ผลิต โดยจะมีทั้งการปรับ
                  ทั้งจ าคุก


                         หน้าที่ของผู้บริโภคกับการคุ้มครองผู้บริโภค

                         หน้าที่ก่อนซื้อผลิตภัณฑ  ์

                         ผู้บริโภคจ าเป็นต้องรับผิดชอบตนเองก่อนการบริโภคผลิตภัณฑ์ใด ๆ ดังต่อไปนี้

                         (1)  การใช้ความระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ เช่น การตรวจสอบการแสดงฉลาก ปริมาณ และราคา

                  ว่ามีความยุติธรรมหรือไม่ ผู้บริโภคไม่ควรเชื่อข้อความการโฆษณาโดยไม่ได้ท าการพิจารณาอย่างรอบคอบ
                         (2)  การท าสัญญาโดยการลงลายมือชื่อ ผู้บริโภคควรจะตรวจสอบความชัดเจนของภาษาที่ใช้ว่ารัดกุม

                  และให้สิทธิแก่ผู้บริโภคครบถ้วนตามที่ได้ตกลงกันไว้ และตรวจสอบว่ามีเงื่อนไขข้อใดในสัญญาบ้างที่ไม่เป็น

                  ธรรมแก่ผู้บริโภค

                         หน้าที่หลังท าสัญญา

                                                                                                         ื่
                         ผู้บริโภคจ าเป็นต้องเก็บรักษาพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่แสดงถึงการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคไว้เพอท า
                  การเรียกร้องกรรมสิทธิ์ของตน ควรจดจ าสภาพที่ซื้อผลิตภัณฑ์นั้นไว้เพอประกอบการเรียกร้องด้วย ในกรณีที่มี
                                                                            ื่
                  การท าสัญญาแล้ว ต้องเก็บเอกสารสัญญาต่าง ๆ รวมทั้งเอกสารภาพโฆษณา และใบเสร็จรับเงินไว้ด้วย เมื่อมี
                  การละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ผู้บริโภคมีหน้าที่ด าเนินการร้องเรียนตามสิทธิของตน


                         2.3.2 พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551

                          “คดีผู้บริโภค” หมายความว่า

                                                              ้
                                                                                                           ื่
                         (1)  คดีแพ่งระหว่างผู้บริโภคหรือผู้มีอ านาจฟองคดีแทนผู้บริโภคตามมาตรา 19 หรือตามกฎหมายอน
                                      ิ
                                                                              ั
                  กับผู้ประกอบธุรกิจซึ่งพพาทกันเกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ตามกฎหมายอนเนื่องมาจากการบริโภคสินค้าหรือ
                  บริการ
                         (2)  คดีแพ่งตามกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
                         (3)  คดีแพ่งที่เกี่ยวพันกันกับคดีตาม (1) หรือ (2)

                         (4)  คดีแพ่งที่มีกฎหมายบัญญัติให้ใช้วิธีพิจารณาตามพระราชบัญญัตินี้

                         “ผู้บริโภค” หมายความว่า ผู้บริโภคตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และให้หมายความ

                  รวมถึงผู้เสียหายตามกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยด้วย



                                                                                                             16
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34