Page 208 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 208
ปัญหา หน่วยงาน
บริการสถานพยาบาลเอกชน กองประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข
ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านการรักษาพยาบาล หรือบริการ
จากบุคลากรทางการแพทย์
แพทย์ แพทยสภา
ทันตแพทย์ ทันตแพทยสภา
เภสัชกร สภาเภสัชกรรม
พยาบาล สภาการพยาบาล
อื่นๆ
การทุจริตของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานภายใน อย. ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
ส านักงาน ป.ป.ช.
ศูนย์ด ารงธรรมกระทรวงมหาดไทย
ปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบ สัญญาไม่เป็นธรรม ระบบการ ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
ขายตรง หรือได้รับอันตรายจากสินค้าและบริการอื่นๆ เช่น )
( รถยนต์ บ้าน เครื่ องใช้ไฟฟ้า ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ส านักงานเลขาธิการสภา
ผู้แทนราษฎร
ปัญหาเกี่ยวกับราคาสินค้า เช่น การขายสินค้าเกินราคา การ กรมการค้าภายใน สายด่วน 1569
ไม่ติดป้ายราคา เป็นต้น
ปัญหาภายใต้สิทธิประกันสังคม ส านักงานประกันสังคม สายด่วน 1506 www.sso.go.th
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เสียงดัง ควันพิษ กลิ่นรบกวน ขยะ กทม: สายด่วนกทม 1555 หรือส านักงานเขต
ต่างจังหวัด: ที่ท าการเทศบาลในแต่ละจังหวัด
รายละเอียดของแต่ละหน่วยงานที่รับร้องทุกข์ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคมีดังนี้
ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
ั
เรื่องที่รับร้องทุกข์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อนได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องส าอาง วัตถุอนตรายที่ใช้ใน
ั
บ้านเรือน เครื่องมือแพทย์ และวัตถุเสพติด ดังนั้นหากผู้ร้องเรียนได้รับอนตรายจากการกินหรือใช้ผลิตภัณฑ์
ั
สุขภาพ ทั้ง ๆ ที่ได้ปฏิบัติตามวิธีใช้ ค าแนะน า หรือข้อควรระวังตามที่ระบุบนฉลากแล้วหรือพบเห็นสถานที่ผลิต
อาหารที่ดูแล้วน่าจะไม่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภค พบการผลิต น าเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอม หรือพบว่ามีการ
ใส่สารห้ามใช้ เช่น ครีมทาฝ้าลักลอบผสมไฮโดรควิโนน เป็นต้น หรือแม้แต่พบการผลิต น าเข้า หรือขายยาและวัตถุ
เสพติด โดยไม่ได้รับอนุญาตพบความบกพร่องของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เห็นได้ชัดเจน เช่น ไม่แสดงฉลากภาษาไทย
แสดงฉลากไม่ครบถ้วน ตลอดจนพบโฆษณาโออวด หลอกลวง หรือท าให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพประโยชน์ และ
้
สรรพคุณของผลิตภัณฑ์สุขภาพ
195