Page 203 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 203

ี่
                                            บทท 11 การร้องทุกข์ ร้องเรียน


                                                                               ศิริตรี สุทธจิตต์ และ กฤษณี สระมุณี


                        การร้องทุกข์หรือร้องเรียน เป็นกระบวนการหนึ่งในการปกป้องสิทธิของตนเองและส่วนรวมซึ่งผู้บริโภค

                 สามารถกระท าได้เมื่อพบปัญหาจากการเลือกซื้อและใช้สินค้าหรือบริการต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์หรือบริการ

                 สุขภาพ อย่างไรก็ตามผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากผลิตภัณฑและบริการบางกลุ่มยังละเลยการรักษาสิทธิของ
                                                                       ์
                 ตน อาจเนื่องจากการไม่ทราบในสิทธิของผู้บริโภคและสิทธิของผู้ป่วย ท าให้ไม่ได้คิดที่จะร้องเรียนเพราะเห็นเป็น

                 เรื่องเล็กน้อย หรือในบางคนอาจมีความคิดที่จะร้องเรียนแต่ก็ไม่ทราบจะเริ่มด าเนินการอย่างไรหรือปรึกษา
                 หน่วยงานใด เนื้อหาในบทนี้จึงจะแนะน าถึงขั้นตอนการร้องเรียน รวมถึงแหล่งข้อมูลและหน่วยงานที่ผู้บริโภค

                 สามารถเข้าหาเพื่อปรึกษาหรือร้องเรียนกรณีพบปัญหาจากผลิตภัณฑและบริการสุขภาพ
                                                                         ์



                 เนื้อหา


                    •  ร้องทุกข์เพื่ออะไร?: วัตถุประสงค์และความส าคัญของการร้องทุกข์

                    •   การร้องทุกข์เป็น “สิทธิ” ของผู้บริโภค

                    •   ร้องทุกข์แล้วได้อะไร?

                    •   ผู้บริโภคต้องรักษา “สิทธิ” ผู้ประกอบการธุรกิจต้องรักษาคุณธรรม

                    •   ร้องทุกข์เรื่องอะไร ที่ไหน อย่างไร?: ช่องทางและขั้นตอนการร้องทุกข  ์

                    •   ร้องทุกข์อย่างไรให้ได้ผล?: เคล็ดลับการร้องเรียนให้มีประสิทธิผล



                 11.1 ร้องทุกข์เพื่ออะไร?: วัตถุประสงค์และความส าคัญของการร้องทุกข์

                        “ร้องทุกข์” และ “ร้องเรียน” เป็นศัพท์ที่มีการใช้ควบคู่กันหรือแทนกันอยู่บ่อยครั้ง ตามพจนานุกรม ค า

                                                         ื่
                 ว่า “ร้องทุกข์” (ก.) หมายถึง บอกความทุกข์ เพอขอความช่วยเหลือ ส่วนค าว่า “ร้องเรียน” (ก.) หมายถึง เสนอ
                        15
                                                                          ิ่
                 เรื่องราว  ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพมเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ไม่มีการให้ค า
                 นิยามศัพท์เฉพาะของศัพท์ทั้งสองค านี้ไว้ ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ปรากฏค าว่าร้องทุกข์ใน
                 หน้าที่ของกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในการให้ข้อมูลส าหรับประชาชน มีการใช้ค าทั้งสอง

                 ร่วมกัน เช่น ในหน้าเว็บไซต์ของส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  มีเมนูการรับเรื่องร้องเรียน
                                                                                      16
                 จากผู้บริโภค แผนผังขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียน และเมนูร้องเรียนหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น ส่วนใน





                        15 ที่มา: พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542

                        16 ที่มา: http://www.ocpb.go.th/index.asp
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208