Page 198 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 198

สื่อ                        ข้อด  ี                        ข้อเสีย
                  สื่อโรงภาพยนตร์        มีผู้รับข่าวสารจ านวนมาก            การสร้างความรบกวน

                                         สร้างอารมณ์ได้ดี มีทั้งภาพ สี เสียง และการ  ต้นทุนต่อหัวค่อนข้างสูง
                                         เคลื่อนไหว
                                         มีการจดจ าโฆษณาได้สูง

                  สื่อประเภทอื่น ๆ  และ   สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ดี      ถ้าเลือกใช้สื่อไม่เหมาะสมอาจท าให้
                  สื่อเฉพาะ              มีความยืดหยุ่นสูง                   เสียภาพลักษณ์ของบริษัทและสินค้า
                  (SpecialtyMedia) เช่น   มีความถี่สูง                       ได้

                  โมเดล บอลลูน ขวดน้ า    ต้นทุนต่ า                         ตลาดมีความอิ่มตัว
                  สื่ออินเทอร์เน็ตและ    มีผู้รับข่าวสารจ านวนมากและเลือกกลุ่มเฉพาะ ต้องรอบคอบในความถูกต้องของ
                  เครือข่ายออนไลน์       ด้านได้                             เนื้อหาและระบุแหล่งข้อมูลให้
                  เช่น เว็บไซต์ อีเมล์ Twitter  เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นหรือผู้ที่ใช ้  ชัดเจนก่อนเผยแพร่เพราะเป็นสื่อที่

                  Facebook, Youtube,     เทคโนโลยีสื่อสาร                    ถูกเผยแพร่ได้เร็วและมีโอกาสถูก
                  Line, forward mail     สร้างอารมณ์ได้ดี มีทั้งภาพ สี เสียง และการ  บิดเบือนได้ง่าย
                                         เคลื่อนไหว

                                         มีพื้นที่ส าหรับการแลกเปลี่ยน สื่อสาร
                                         ปฏิสัมพันธ์กันได้สูง
                                         ความรวดเร็วในการกระจายข้อมูลและ
                                         ปรับปรุงเนื้อหาในระดับนาทต่อนาท  ี
                                                              ี



                          จากที่ได้เกริ่นน าไปในบทที่ 9 ว่าในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลสุขภาพโดยตรงมากขึ้น เช่น

                   อาจค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวเองทางอนเทอร์เน็ต มีตัวแทนจ าหน่ายสินค้ามาแนะน าถึงที่บ้าน หรือมีการ
                                               ิ
                   โฆษณาผ่านวิทยุชุมชน เป็นต้น จึงท าให้ในปัจจุบันนี้เกิดปัญหาเรื่องข่าวสารที่แพร่กระจายออกไปไม่มี

                   คุณภาพ บิดเบือน หรือเข้าข่ายหลอกลวง ช่องทางการสื่อสารที่มักจะพบปัญหาดังกล่าว ได้แก่

                   โทรทัศน์ (โดยเฉพาะเคเบิลทีวี) วิทยุ (โดยเฉพาะวิทยุชุมชน) นิตยสาร และอนเทอร์เน็ต จึงอยากจะ
                                                                                   ิ
                                         ั
                   แนะน าเว็บไซต์ของกองพฒนาศักยภาพผู้บริโภค (http://www.oryor.com/oryor/index.html)
                   ซึ่งมีสื่อประเภทต่าง ๆ ส าหรับการให้ความรู้สุขภาพที่หลากหลายให้เลือกศึกษา และสามารถดาวน์

                   โหลดไปใช้ประโยชน์ต่อได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตัวอย่างสื่อจากเว็บไซต์ดังกล่าวแสดงดังรูปที่ 10-2

















                                                                                                   185
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203