Page 193 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 193
บทท 10 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ
ี่
ศิริตรี สุทธจิตต์ และ กฤษณี สระมุณี
เมื่อเข้าใจถึงเหตุผลในการเลือกและศึกษาข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่เหมาะสมจากบทที่ 9 แล้ว
ผู้บริโภคที่ดีควรมีหน้าที่อีกด้าน คือ ร่วมกันสร้างเสริมศักยภาพ (advocacy) และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่
ชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ เพอให้การคุ้มครองผู้บริโภคขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้นและมีความยั่งยืน ให้เกิด
ื่
ความเข้มแข็งของสังคมในการคุ้มครองตนเองจากข้อมูลที่ไม่ดี และมีศักยภาพในการเลือกรับรู้ข้อมูลที่
ถูกต้อง ซึ่งกระบวนการนี้ สามารถท าผ่านการจัดท าข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค และใช้วิธีการสื่อสาร
สาธารณะให้ชุมชนของตนรับทราบ
เนื้อหา
• กระบวนการสื่อสารสุขภาพ
• ผู้รับสาร (Receiver)
• เนื้อหาสาร (Message)
• สื่อและช่องทางการสื่อสาร (Media)
• การสื่อสารสาธารณะ
• ผลของการสื่อสารสุขภาพ
10.1 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ
กระบวนการสื่อสารสุขภาพ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ผู้ส่งสารเนื้อหาสาร สื่อ/
ช่องทาง ผู้รับสาร และผลลัพธ์ (ดนัย หวังบุญชัย, 2552) (รูปที่ 10-1)
เนื้อหาสาร
ผู้ส่งสาร ผู้รับสาร ผลลัพธ์
สื่อ / ช่องทาง
รูปที่ 10-1 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ