Page 193 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 193

บทท 10 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ
                                            ี่

                                                                       ศิริตรี สุทธจิตต์ และ กฤษณี สระมุณี



                          เมื่อเข้าใจถึงเหตุผลในการเลือกและศึกษาข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่เหมาะสมจากบทที่ 9 แล้ว
                   ผู้บริโภคที่ดีควรมีหน้าที่อีกด้าน คือ ร่วมกันสร้างเสริมศักยภาพ (advocacy) และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่

                   ชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ เพอให้การคุ้มครองผู้บริโภคขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้นและมีความยั่งยืน ให้เกิด
                                       ื่
                   ความเข้มแข็งของสังคมในการคุ้มครองตนเองจากข้อมูลที่ไม่ดี และมีศักยภาพในการเลือกรับรู้ข้อมูลที่

                   ถูกต้อง ซึ่งกระบวนการนี้ สามารถท าผ่านการจัดท าข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค และใช้วิธีการสื่อสาร

                   สาธารณะให้ชุมชนของตนรับทราบ



                   เนื้อหา


                       •  กระบวนการสื่อสารสุขภาพ

                       •  ผู้รับสาร (Receiver)

                       •  เนื้อหาสาร (Message)

                       •  สื่อและช่องทางการสื่อสาร (Media)

                       •  การสื่อสารสาธารณะ

                       •  ผลของการสื่อสารสุขภาพ



                   10.1 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ


                          กระบวนการสื่อสารสุขภาพ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ผู้ส่งสารเนื้อหาสาร สื่อ/

                   ช่องทาง ผู้รับสาร และผลลัพธ์ (ดนัย หวังบุญชัย, 2552) (รูปที่ 10-1)




                                         เนื้อหาสาร
                        ผู้ส่งสาร                              ผู้รับสาร                    ผลลัพธ์

                                         สื่อ / ช่องทาง

                                            รูปที่ 10-1 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198