Page 192 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 192

ตารางที่ 9-2 แหล่งข้อมูลและเครือข่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ในต่างประเทศ

                                         เครือข่าย                              เว็บไซต (ประเทศ)
                                                                                      ์
                                                 Consumer International   http://www.consumersinternational.

                                                                        org/ (นานาชาติ)
                                                 WHICH                  https://www.which.co.uk/

                                                                        (สหราชอาณาจักร)
                                                 National Consumer      http://www.ncc.org.uk/

                                                   Council              (สหราชอาณาจักร)
                                                 Consumentenbond        http://www.consumentenbond.nl/

                                                                        (เนเธอแลนด์)
                                                 Consumer Association   http://www.case.org.sg/

                                                 of  Singapore          (สิงคโปร์)

                                                 Korea Consumer         http://cpb.or.kr/eng/

                                                   Protection Board     (เกาหลี)
                                                 Consumer Council       http://www.consumer.org.hk/

                                                                        (ฮ่องกง)


                          โดยสรุปแล้ว การจะเป็นผู้บริโภคที่เข้มแข็งในยุคของข้อมูลและข่าวสารได้นั้น จะต้องรู้จัก

                   ฉลาดเลือกข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากแหล่งของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เนื้อหา
                   มีความชัดเจน ประกอบการวิเคราะห์ไตร่ตรองอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งในส่วนท้ายของบทนี้ ได้

                   เสนอแนะแหล่งข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดี ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศให้เป็นทางเลือกในการ
                   สืบค้น ทั้งนี้การที่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ดีจะถูกส่งไปยังผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น

                   จะต้องอาศัยความร่วมมือของไตรภาคีเครือข่าย ได้แก่ พลังวิชาการ พลังสื่อ และพลังผู้บริโภคเองซึ่ง

                   ผู้บริโภคได้ศึกษาถึงสิทธิของตนภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ. 2540 ด้วย
                   เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริโภคข่าวสารข้อมูล และรักษาไว้ซึ่งสิทธิของตน




                   9.7 ค าถามท้ายบท


                                                                      ื่
                                                 ั
                          1. เหตุใดผู้บริโภคจึงต้องพฒนาศักยภาพตนเอง เพอให้สามารถเลือกบริโภคข่าวสารด้าน
                   สุขภาพ

                          2. พลังของผู้บริโภคในไตรภาคีเครือข่ายการพัฒนาข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ มีความส าคัญ

                   อย่างไร




                                                                                                   179
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197