Page 194 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 194

ในที่นี้ผู้บริโภคที่มีความเข้มแข็งจะเป็นผู้ส่งสาร (sender) ออกไปยังผู้รับสาร (receiver)

                   ซึ่งเป็นผู้บริโภคอื่น ๆ ในชุมชนของตน โดยต้องมีการวิเคราะห์ว่าผู้รับสารเป็นใครจากนั้นจึงวางแผนใน
                   ส่วนของเนื้อหาสาร (message) (ทั้งข้อมูล แนวคิดหลัก รูปแบบเนื้อหา ภาษา ข้อความ ภาพ สี เป็น

                   ต้น) และเลือกสื่อ (media) ที่เหมาะสมในการส่งผ่านเนื้อหาให้ไปถึงผู้รับสาร และให้เกิดผลหรือเกิด

                   การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของผู้รับสารตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

                          กระบวนการสื่อสารสุขภาพอาจท าได้ทั้งแบบเชิงรุกและเชิงรับ ตามสถานการณ์ บทบาท

                   หน้าที่ และความพร้อม

                                                                                        ื่
                                                                                   ั
                          การสื่อสารเชิงรุก (active strategy) คือ การท างานประชาสัมพนธ์เพอให้เป็นไปตาม
                                                                                            ั
                                                          ื่
                   แผนงานที่องค์กรได้ก าหนดเอาไว้ตั้งแต่ต้น เพอให้บรรลุเป้าหมาย เช่น การประชาสัมพนธ์ข่าวสาร
                   ข้อมูลต่าง ๆ ที่หน่วยงานเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค หรือการประชาสัมพนธ์ข้อมูลตามหน้าที่
                                                                                     ั
                   และภารกิจหลักของหน่วยงานนั้น ตัวอย่างเช่น ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประชาสัมพันธ์
                   ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติที่ส านักงานคณะกรรมการ

                   อาหารและยาเป็นผู้ดูแลก ากับติดตาม หรือ การเผยแพร่ข้อมูลเรื่องอนตรายของยาชุด ยาสเตียรอยด์
                                                                            ั
                   และยาปฏิชีวนะ ให้แก่ประชาชนทางโทรทัศน์ หรือ การให้ข้อมูลเรื่องสุขอนามัยและการป้องกัน
                   ท้องร่วงในฤดูร้อน และการป้องกันหวัดในฤดูฝนและฤดูหนาว เป็นต้น


                          การสื่อสารเชิงรับ (passive strategy) ท าหน้าที่ลดความกดดันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากอทธิพล
                                                                                                 ิ
                                                                                               ั
                                   ื่
                   ภายนอก หรือใช้เพอแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลลบต่อองค์กร เช่น การประชาสัมพนธ์สร้าง
                                                                                        ้
                                                                   ั
                   ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลดน้ าหนักอย่างถูกวิธี อนตรายของยาลดความอวน และอนตราย
                                                                                                ั
                                            ิ
                   ของสื่อโฆษณาหลอกลวงทางอนเทอร์เน็ต หลังจากมีกรณีผู้บริโภควัยรุ่นเสียชีวิตจากการรับประทาน
                                                                   ั
                   ยาลดน้ าหนักที่ซื้อผ่านอนเตอร์เน็ต หรือ การประชาสัมพนธ์เรื่อง กินร้อน ช้อนกลาง ในช่วงที่มีการ
                                       ิ
                   ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นต้น
                          ในล าดับถัดไป จะกล่าวถึงการวางแผนการสื่อสารสุขภาพในแต่ละองค์ประกอบ




                   10.2 ผู้รับสาร (Receiver)


                          สิ่งแรกที่ต้องวางแผน คือ การวิเคราะห์ความต้องการของผู้รับสารก่อน จึงควรต้องทราบว่า
                   ผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายของเราคือกลุ่มใด และจะออกแบบเนื้อหาพร้อมเลือกสื่อช่องทางใด จึงจะ

                   เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด (ดนัย หวังบุญชัย, 2552)

                          กลุ่มเป้าหมายอาจเป็นกลุ่มประชาชนทั่วไปในชุมชน (ชุมชนท้องถิ่น / ชุมชนเมือง) กลุ่มแกน

                       ื่
                   น าอน ๆ ในชุมชน หรือ กลุ่มแนวร่วมที่จะมาช่วยด าเนินการในงานบางส่วนได้โดยต่างฝ่ายต่างได้
                   ประโยชน์ร่วมกัน (win-win) จากการท างานสร้างเสริมศักยภาพผู้บริโภคร่วมกัน เมื่อกิจกรรมมีความ



                                                                                                   181
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199