Page 196 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 196

10.4 สื่อและช่องทางการสื่อสาร (Media)


                          เมื่อได้เนื้อหาสารแล้ว ผู้ส่งสารควรทบทวนว่า ในแต่ละประเด็นเนื้อหาที่วางแผนไว้นั้น
                                                                        ื้
                   ในชุมชนหรือพนที่ของเรา (หรือในศักยภาพของแนวร่วม ในพนที่ของเรา) มีสื่อหรือช่องทางการ
                                ื้
                   สื่อสารใดบ้าง ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ จากนั้นจึงจัดล าดับและจับคู่ของเนื้อหากับสื่อช่องทาง

                   แล้วพิจารณาเลือกคู่ที่จะท าให้เกิดการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงในกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

                                                                                 ิ
                          สื่อแต่ละประเภทมีคุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน การพจารณาเลือกสื่อในการให้
                   ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ควรพจารณาข้อดีข้อเสีย การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้
                                                               ิ
                   ตรง และเหมาะกับสภาพการรับสารของแต่ละกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันดังแสดงในตารางที่  10-1




                   ตารางที่  10-1 ข้อดีและข้อเสียของสื่อ/ช่องทางต่าง ๆ
                                                                 14
                            สื่อ                        ข้อด  ี                        ข้อเสีย

                   โทรทัศน์              มีทั้งภาพ เสียง และการเคลื่อนไหวท าให้  มีค่าใช้จ่ายรวมสูงมาก
                  (Television)           สามารถสร้างความสนใจได้สูง           อายุการโฆษณาสั้น ผู้ชมลืมได้ง่าย
                                         เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม  เป็นสื่อที่อยู่กับที่ เคลื่อนย้ายล าบาก

                                         สามารถดึงดูดผู้ชมให้ติดตามชมรายการอย่าง  จ านวนผู้ชมไม่แน่นอน
                                         ต่อเนื่องได้
                                         ค่าใช้จ่ายต่อหัวเมื่อเฉลี่ยต่อจ านวนผู้ชมจะถูก
                                         กว่าสื่อประเภทอื่น

                                         สามารถแบ่งผู้ชมออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ได้ โดย
                                         แบ่งตามวัน เวลา และเนื้อหาของรายการ
                                         โทรทัศน์

                                                          ิ
                                         ต้นทุนต่ าและมีประสิทธภาพในการครอบคลุม มีข้อจ ากัดที่ไม่สามารถมองเห็นภาพ
                   วิทยุ                 สูง                                 และการเคลื่อนไหวได้
                  (Radio)                สามารถเลือกสรรกลุ่มเป้าหมายได้      อายุของข่าวสารสั้นมาก หากฟังไม่
                                         สามารถส่งข่าวสารการโฆษณาไปยังผู้รับฟังได้  ทันไม่สามารถย้อนกลับมาฟังได้

                                         จ านวนมากและรวดเร็ว                 กลุ่มผู้ฟังแต่ละรายการมีไม่มาก
                                         มีความยืดหยุ่นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลง  การรับรู้ในข่าวสารต่ า เนื่องจากผู้ฟัง
                                         ข้อความโฆษณาได้ง่าย                 สามารถท ากิจกรรมอื่นพร้อมกับการ

                                         สามารถโฆษณาซ้ าได้บ่อย              ฟังวิทยุได้
                                         สร้างการจูงใจได้ดี








                          14 ที่มา : http://www.siaminfobiz.com/mambo/content/view/669/37/

                                                                                                   183
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201