Page 196 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 196
10.4 สื่อและช่องทางการสื่อสาร (Media)
เมื่อได้เนื้อหาสารแล้ว ผู้ส่งสารควรทบทวนว่า ในแต่ละประเด็นเนื้อหาที่วางแผนไว้นั้น
ื้
ในชุมชนหรือพนที่ของเรา (หรือในศักยภาพของแนวร่วม ในพนที่ของเรา) มีสื่อหรือช่องทางการ
ื้
สื่อสารใดบ้าง ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ จากนั้นจึงจัดล าดับและจับคู่ของเนื้อหากับสื่อช่องทาง
แล้วพิจารณาเลือกคู่ที่จะท าให้เกิดการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงในกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
ิ
สื่อแต่ละประเภทมีคุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน การพจารณาเลือกสื่อในการให้
ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ควรพจารณาข้อดีข้อเสีย การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้
ิ
ตรง และเหมาะกับสภาพการรับสารของแต่ละกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันดังแสดงในตารางที่ 10-1
ตารางที่ 10-1 ข้อดีและข้อเสียของสื่อ/ช่องทางต่าง ๆ
14
สื่อ ข้อด ี ข้อเสีย
โทรทัศน์ มีทั้งภาพ เสียง และการเคลื่อนไหวท าให้ มีค่าใช้จ่ายรวมสูงมาก
(Television) สามารถสร้างความสนใจได้สูง อายุการโฆษณาสั้น ผู้ชมลืมได้ง่าย
เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เป็นสื่อที่อยู่กับที่ เคลื่อนย้ายล าบาก
สามารถดึงดูดผู้ชมให้ติดตามชมรายการอย่าง จ านวนผู้ชมไม่แน่นอน
ต่อเนื่องได้
ค่าใช้จ่ายต่อหัวเมื่อเฉลี่ยต่อจ านวนผู้ชมจะถูก
กว่าสื่อประเภทอื่น
สามารถแบ่งผู้ชมออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ได้ โดย
แบ่งตามวัน เวลา และเนื้อหาของรายการ
โทรทัศน์
ิ
ต้นทุนต่ าและมีประสิทธภาพในการครอบคลุม มีข้อจ ากัดที่ไม่สามารถมองเห็นภาพ
วิทยุ สูง และการเคลื่อนไหวได้
(Radio) สามารถเลือกสรรกลุ่มเป้าหมายได้ อายุของข่าวสารสั้นมาก หากฟังไม่
สามารถส่งข่าวสารการโฆษณาไปยังผู้รับฟังได้ ทันไม่สามารถย้อนกลับมาฟังได้
จ านวนมากและรวดเร็ว กลุ่มผู้ฟังแต่ละรายการมีไม่มาก
มีความยืดหยุ่นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การรับรู้ในข่าวสารต่ า เนื่องจากผู้ฟัง
ข้อความโฆษณาได้ง่าย สามารถท ากิจกรรมอื่นพร้อมกับการ
สามารถโฆษณาซ้ าได้บ่อย ฟังวิทยุได้
สร้างการจูงใจได้ดี
14 ที่มา : http://www.siaminfobiz.com/mambo/content/view/669/37/
183