Page 197 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 197

สื่อ                        ข้อด  ี                        ข้อเสีย
                  หนังสือพิมพ์           สามารถเข้าถึงคนจ านวนมากและเจาะ     คุณภาพของงานต่ า กระดาษบาง

                  (Newspaper)            กลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางทุกกลุ่มและ  และมีเพียงสีขาวด าเป็นหลัก
                                         รวดเร็ว                             อายุของข่าวสารสั้น
                                         เป็นสื่อที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเลือก  ขาดการเลือกสรรกลุ่มเป้าหมายทาง

                                         ขนาดเลือกหน้าได้ตามต้องการ          ประชากรศาสตร์
                                         สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่
                                         โฆษณาได้มาก

                                         สามารถเลือกพื้นที่ตามประเภทของ
                                         หนังสือพิมพ์แต่ละฉบับ (เช่น หนังสือพิมพ์
                                         ท้องถิ่น)
                                         สามารถแสดงให้เห็นภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ

                                         ได้
                                         ลงโฆษณาได้รวดเร็วและสะดวก
                  นิตยสาร                คุณภาพในการผลิตสูง                  ต้นทุนเฉลี่ยต่อหัวสูง

                  (Magazine)             สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ โดยการเลือก  สร้างความถี่ได้ยาก เนื่องจากวาง
                                         ประเภทนิตยสารให้เหมาะสม             จ าหน่ายเป็นระยะเวลาที่แน่นอน
                                         อายุของสื่อยาวกว่าหนังสือพิมพ์      ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทีละ
                                         สร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่สินค้าได้     หลายๆกลุ่มได้ จึงต้องใช้สื่ออื่นเข้า

                                         อัตราค่าโฆษณาไม่แพงมาก              มาช่วย
                                         จ านวนผู้อ่านต่อเล่มสูง             ไม่สามารถเผยแพร่ไปถึงผู้อ่านใน
                                         มีความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์งานโฆษณา   ชนบทได้

                                         ทั้งรูปแบบ ขนาด และต าแหน่ง         ระยะเวลาในการพิมพ์นาน
                  สื่อโฆษณากลางแจ้ง      ครอบคลุมตลาดท้องถิ่นได้ดี           มีการหมุนเวียนที่สูญเปล่า
                  (Outdoor Advertising)   มีความถี่สูง                       ความสามารถของข่าวสารมีจ ากัด
                  ป้ายโฆษณาบนทางด่วน     มีความยืดหยุ่นทางภูมิศาสตร์         ผู้รับข่าวสารเกิดความเบื่อหน่าย

                                         สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดความ  ต้นทุนสูง
                                         สนใจได้                             มีปัญหาในการวัดผล

                                         ไม่มีข้อจ ากัดในเรื่องเวลา
                                         สร้างการรู้จักและรับรู้ได้ดี
                  สื่อเคลื่อนที่         ผู้โฆษณาไม่ต้องแย่งเนื้อที่โฆษณา    การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่ า
                  (Transit Advertising) การ  ผู้รับข่าวสารมีเวลาพอที่จะอ่านข้อความ  เกิดการสูญเปล่าทางโฆษณา

                  โฆษณาบนรถโดยสาร        โฆษณาในระหว่างการเดินทาง            เนื่องจากผู้ที่เห็นโฆษณาอาจจะไม่ใช ่
                                         มีความถี่สูง                        ลูกค้าที่มีศักยภาพ
                                         สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามขอบเขต   ให้ข่าวสารได้จ ากัด

                                         ภูมิศาสตร์ได้
                                         ต้นทุนต่ า


                                                                                                   184
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202