Page 200 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 200
10.5 การสื่อสารสาธารณะ
การสื่อสารข้อมูลสุขภาพผ่านการ “สื่อสารสาธารณะ” ช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนพลังทาง
สังคมและน าสู่การขับเคลื่อน “นโยบายสาธารณะ” ได้ โดยผ่านการสื่อสารข้อมูลออกไป กระตุ้นให้
เกิดการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค สร้างชุมชนนักปฏิบัติ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ
เช่น การเปลี่ยนแปลงการรับรู้ (perception) ความรู้ (knowledge) ทัศนคติ (attitude) และ
พฤติกรรม (behavior) (ดนัย หวังบุญชัย, 2552) ดังนั้นการสื่อสารสาธารณะที่มีประสิทธิภาพจึงเป็น
เครื่องมือหนึ่งส าหรับการสร้างเสริมศักยภาพและภูมิคุ้มกันของผู้บริโภค โดยการเปลี่ยนจากองค์
ความรู้ทางวิชาการ ทั้งทางทฤษฎี ความรู้จากงานวิจัย หรือความรู้ในตัวคน ให้กลายเป็นศักยภาพของ
ื
คนในชุมชน ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวทางชุมชนและสังคมอย่างเหมาะสม อันจะเป็นฟันเฟองและฐาน
ที่ส าคัญในการผลักดันให้เกิดนโยบายหรือกฎหมายที่ดีต่อไปได้ด้วยในภาพรวมแล้วการสื่อสาร
สาธารณะที่ดีจึงเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขาตามแนวคิดของ ศ.นพ.
ประเวศ วะสี เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้นเพราะหากภาคประชาชนเข้มแข็งและมีการสื่อสารที่ดี
ระหว่างแต่ละภาคีย่อมน าสู่การขับเคลื่อนงานหรือนโยบายทางสุขภาพต่าง ๆ ที่จ าเป็นส าหรับสังคมได้
(รูปที่ 10-3 ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา (ปรับจากแนวคิดของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี)
ภาคการเมือง :
การเชื่อมโยงทางนโนบาย
เป็นฐานให้
การสื่อสารประเด็น
สุขภาพและสังคม
ภาควิชาการ: ภาคประชาสังคม: การ
การสร้างองค์ความรู้ เคลื่อนไหวทางสังคม
เปลี่ยนความรู้เป็น package ที่สังคมเข้าใจได้ง่าย
รูปที่ 10-3 ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา (ปรับจากแนวคิดของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี)
187