Page 204 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 204
หน่วยงานอื่น อาจให้ความหมายของศัพท์ที่แตกต่างกันไปบ้าง เช่น ในส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีค า
ว่า การร้องเรียน และ การแจ้งความน าจับ โดย “การร้องเรียน” หมายถึง การแจ้งเบาะแสการกระท าความผิด
โดยที่ผู้แจ้งไม่ประสงค์จะได้รับเงินสินบนหรือเงินรางวัลเป็นการตอบแทน ส่วน “การแจ้งความน าจับ” นั้น เป็น
การแจ้งเบาะแสการกระท าความผิด โดยผู้แจ้งประสงค์จะได้รับเงินสินบนหรือรางวัลเป็นการตอบแทน
ั
เนื้อหาในบทนี้ จึงจะใช้ค าว่า “ร้องทุกข์” เป็นหลักซึ่งหมายถึง บอกกล่าวถึงความทุกข์ อนสืบเนื่องจาก
การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือบริการสุขภาพ
11.2 การร้องทุกข์เป็น “สิทธิ” ของผู้บริโภค
ผู้บริโภคทุกคนสามารถด าเนินการร้องทุกข์ได้ หากถูกละเมิดสิทธิข้อใดข้อหนึ่งของตน การร้องทุกข์เมื่อ
ื่
ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการซื้อสินค้าหรือบริการ ถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรมที่ผู้บริโภคควรกระท าเพอให้ผู้
ประกอบธุรกิจชดใช้ความเสียหาย และเพื่อเป็นการลงโทษหรือปรามมให้ผู้ประกอบธุรกิจเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค
ิ
ื่
รายอน ๆ ต่อไป และกฎหมายได้ระบุสิทธิผู้บริโภคไว้ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไข
เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มาตรา 57 (ดูรายละเอียดเรื่องสิทธิผู้บริโภคและสิทธิของผู้ป่วยในบทที่ 2)
11.3 ร้องทุกข์แล้วได้อะไร?
ประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับเนื่องจากการร้องทุกข์ มีดังนี้
1. แก้ไขปัญหาของตนเองให้ดีขึ้น ตามสิทธิของผู้บริโภคที่พึงกระท า
ื่
2. เป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังผู้บริโภคอน ให้ทราบถึงความเสี่ยงและระมัดระวังในการใช้สินค้า
และบริการเหล่านั้นมากขึ้น
3. ผู้ประกอบการได้รับข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อน าไปปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น
4. หนึ่งเสียงร้องทุกข์ของผู้บริโภคหลายคน จะรวมเป็นพลังของผู้บริโภค และเป็นเครื่องมือต่อรองกับ
ผู้ประกอบการได้
5. การแสดงพลังของผู้บริโภค น าสู่การแก้ไขกฎหมายและมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคได้
ท าให้เกิดนโยบายที่ดีในสังคม
191