Page 207 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 207
9. ปัญหาบริการสาธารณะ (812 เรื่อง) พบปัญหาในเรื่องพนักงานประพฤติตัวไม่เหมาะสม เช่น
พูดไม่สุภาพ สูบบุหรี่ในรถ ขับรถเร็ว เป็นต้น ปัญหาจากการเฝ้าระวังรถรับ-ส่งนักเรียนพบว่ามีการใช้รถ
โดยสารผิดประเภทเข้ามาดัดแปลงในการขนส่ง นอกจากนี้ ในปี 2563 ยังมีผู้บริโภคร้องเรียนสายการบิน
เข้ามาจ านวนมากถึง 304 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาการคืนเงิน กรณีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงโควิด-19 มี
การระบาดอย่างหนัก
10. ปัญหาสินค้าและบริการทั่วไป (742 เรื่อง) พบปัญหาในการซื้อสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีราคาสูง
เกินจริง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนจ าเป็นต้องหาอุปกรณ์ในการป้องกันตัวเอง
และรักษาสุขภาพ เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย การใช้เจลล้างมือที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์
ขึ้นไปในการฆ่าเชื้อโรค ท าให้สินค้าเหล่านี้มีความต้องการสูงมากจนขาดตลาด ขณะที่ผู้ประกอบการบาง
รายก็อาศัยช่วงเวลานี้ฉวยโอกาสกักตุนสินค้าเพ่อน ามาขายในราคาที่สูงเกินจริง นอกจากนี้ในยุคที่สามารถ
ื
สั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้สะดวกมากขึ้นนั้น ก็ยังพบปัญหาจากการที่ผู้บริโภคสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า
ตามที่สั่งซื้อเป็นจ านวนมาก
11.5.2 ร้องทุกข์ที่ไหน?
ร้องทุกข์ร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐหรือองค์กรเอกชนก็ได้ ปัญหาหนึ่งที่ผู้ร้องเรียนมักประสบและท าให้
ลังเลใจว่าจะร้องเรียนดีหรือไม่ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่ทราบว่าเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียนนั้นควรต้องร้องเรียนกับ
หน่วยงานใดหรือมีการไปร้องเรียนในหน่วยงานที่ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ท าให้เสียเวลาในการติดต่อ
ี
ี
ประสานงาน อกประการหนึ่ง แม้ว่าผู้บริโภคหลายคนสะดวกในการไปร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐ แต่อกหลายคนก็
ไม่สะดวกในการไปร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐ เนื่องจากไม่กล้าหรืออาจไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาได้จริง ก็สามารถ
ร้องเรียนกับองค์กรเอกชน คือ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นองค์กรผู้บริโภคซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มผู้บริโภคที่
สนใจ และได้ท างานคุ้มครองผู้บริโภคด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ มาเป็นระยะเวลา
มากกว่ายี่สิบปี และแนะน าองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และ
บริการสุขภาพ ดังตารางที่ 11-1
ตารางที่ 11-1 หน่วยงานภาครัฐส าหรับการร้องทุกข์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ
ปัญหา หน่วยงาน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องส าอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุเสพ ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส านักงาน
ติด สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้าน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
บริการสุขภาพ
บริการด้านการรักษาพยาบาล ภายใต้สิทธิประกันสุขภาพถ้วน ส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
หน้า
194