Page 207 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 207

9. ปัญหาบริการสาธารณะ (812 เรื่อง) พบปัญหาในเรื่องพนักงานประพฤติตัวไม่เหมาะสม เช่น

                 พูดไม่สุภาพ สูบบุหรี่ในรถ ขับรถเร็ว เป็นต้น ปัญหาจากการเฝ้าระวังรถรับ-ส่งนักเรียนพบว่ามีการใช้รถ

                 โดยสารผิดประเภทเข้ามาดัดแปลงในการขนส่ง นอกจากนี้ ในปี 2563 ยังมีผู้บริโภคร้องเรียนสายการบิน
                 เข้ามาจ านวนมากถึง 304 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาการคืนเงิน กรณีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงโควิด-19 มี

                 การระบาดอย่างหนัก

                        10. ปัญหาสินค้าและบริการทั่วไป (742 เรื่อง) พบปัญหาในการซื้อสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีราคาสูง

                 เกินจริง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนจ าเป็นต้องหาอุปกรณ์ในการป้องกันตัวเอง

                 และรักษาสุขภาพ เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย การใช้เจลล้างมือที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์
                 ขึ้นไปในการฆ่าเชื้อโรค ท าให้สินค้าเหล่านี้มีความต้องการสูงมากจนขาดตลาด ขณะที่ผู้ประกอบการบาง

                 รายก็อาศัยช่วงเวลานี้ฉวยโอกาสกักตุนสินค้าเพ่อน ามาขายในราคาที่สูงเกินจริง นอกจากนี้ในยุคที่สามารถ
                                                           ื
                 สั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้สะดวกมากขึ้นนั้น ก็ยังพบปัญหาจากการที่ผู้บริโภคสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า
                 ตามที่สั่งซื้อเป็นจ านวนมาก


                        11.5.2 ร้องทุกข์ที่ไหน?

                        ร้องทุกข์ร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐหรือองค์กรเอกชนก็ได้ ปัญหาหนึ่งที่ผู้ร้องเรียนมักประสบและท าให้

                 ลังเลใจว่าจะร้องเรียนดีหรือไม่ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่ทราบว่าเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียนนั้นควรต้องร้องเรียนกับ
                 หน่วยงานใดหรือมีการไปร้องเรียนในหน่วยงานที่ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ท าให้เสียเวลาในการติดต่อ

                             ี
                                                                                                    ี
                 ประสานงาน อกประการหนึ่ง แม้ว่าผู้บริโภคหลายคนสะดวกในการไปร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐ แต่อกหลายคนก็
                 ไม่สะดวกในการไปร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐ เนื่องจากไม่กล้าหรืออาจไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาได้จริง ก็สามารถ
                 ร้องเรียนกับองค์กรเอกชน คือ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นองค์กรผู้บริโภคซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มผู้บริโภคที่

                 สนใจ และได้ท างานคุ้มครองผู้บริโภคด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ มาเป็นระยะเวลา

                 มากกว่ายี่สิบปี และแนะน าองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และ
                 บริการสุขภาพ ดังตารางที่  11-1



                  ตารางที่  11-1 หน่วยงานภาครัฐส าหรับการร้องทุกข์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ

                                      ปัญหา                                        หน่วยงาน

                  ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
                  ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องส าอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุเสพ  ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส านักงาน
                  ติด                                            สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้าน
                                                                 ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

                  บริการสุขภาพ
                  บริการด้านการรักษาพยาบาล ภายใต้สิทธิประกันสุขภาพถ้วน ส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

                  หน้า

                                                                                                           194
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212