Page 212 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 212

ิ่
                        ผู้บริโภคสามารถศึกษาข้อมูลเพมเติมและตัวอย่างของผลการพจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ได้ที่
                                                                             ิ
                 เว็บไซต์ สปสช. ในส่วนของศูนย์ข้อมูลกฎหมาย สปสช.   (ตารางที่ 11-2)
                                                              22



                        ี่
                 ตารางท 11-2 แนวทางพิจารณาก าหนดจ านวนเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้ผู้เสียหายหรือทายาท
                       ตามมาตราที่ 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

                                                              ประเภทความเสียหาย
                    ระดับความรุนแรง
                                  a
                                              เสียชีวิต          สูญเสียอวัยวะ          บาดเจ็บ
                  ระดับ 1              200,000 บาท           120,000 บาท          50,000 บาท
                  ระดับ 2              160,000 – 200,000  +   96,000 - 120,000    40,000 - 50,000 +
                  80% + 10%            20,000 บาท            +12,000 บาท          5,000 บาท
                  ระดับ 3              120,000 – 160,000 +   72,000 - 96,000      30,000 - 40,000 +

                  60-80% + 10%         20,000 บาท            +12,000 บาท          5,000 บาท
                  ระดับ 4              ไม่เกิน 1000,000 +    ไม่เกิน 60,000 + 12,000  ไม่เกิน 25,000 + 5,000

                  50% + 10%            20,000 บาท            บาท                  บาท

                 a ระดับ 1 เห็นชัดเจนว่าความเสียหายเกิดจากการรักษาพยาบาลโดยตรงและไม่สัมพันธ์กับโรคที่เจ็บป่วย

                 ระดับ 2 เห็นชัดเจนว่าความเสียหายเกิดจากการรักษาพยาบาลโดยตรง และสัมพันธ์กับโรคที่เจ็บป่วย

                 ระดับ 3 เห็นว่าความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากการรักษาพยาบาล


                 ระดับ 4 เห็นว่าความเสียหายส่วนน้อย หรือเป็นความเสียหายที่ไม่ชัดเจนว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากการ
                 รักษาพยาบาล


                        กองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข

                        เรื่องที่รับร้องทุกข์: คุณภาพและบริการของสถานพยาบาลต่าง ๆ ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล เช่น

                 โรงพยาบาล คลินิก โพลีคลินิก สถานผดุงครรภ์ เป็นต้น ปัญหาที่พบเช่น สถานพยาบาลมียาที่ไม่ได้รับอนุญาตและ
                 ให้บริการโดยผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติ ท าให้ผู้มารับบริการเกิดผลข้างเคียงจากการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน  หรือการฉีดยา

                                              23
                 ให้ผู้ป่วยโดยไม่มีข้อบ่งใช้ เป็นต้น  ทั้งนี้ โดยสถิติ พบว่าในสถานพยาบาลเอกชน มีการร้องเรียนเรื่องคลินิก
                 มากกว่าโรงพยาบาล และเรื่องหมอเถื่อนเป็นประเด็นที่ร้องเรียนมากที่สุด รองมาคือ การเปิดสถานพยาบาลโดย

                 ไม่ได้รับอนุญาต และมาตรฐานการรักษา เมื่อด าเนินคดีแล้ว มักมีผลให้ปิดสถานพยาบาล และเพิกถอนใบอนุญาต





                        22 ที่มา: ศูนย์ข้อมูลกฎหมาย ส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีตัวอย่าง. สืบค้น 18 กันยายน 2553
                 จาก http://law.nhso.go.th/new/cgi-bin/dataCenterLaw/index2.asp?TYPEID=13.1&SubFolder=13/13.1.

                                                                                                           ้
                        23 ที่มา: กรมสนับสนุนบริการสุขภาพแนะวิธีตรวจสอบสถานพยาบาลเถื่อนและหมอเถื่อน. (2555, 22 กันยายน). เดลินิวส์. สืบคน 11
                 กุมภาพันธ์ 2557 จาก http://www.dailynews.co.th/Content/politics/54040/%26quot%3B

                                                                                                           199
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217