Page 215 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 215
3. ร้องทุกข์ด้วยตนเอง ที่ สภาเทคนิคการแพทย์ (ภายในส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ชั้น 2
อาคารรวมหน่วยงานราชการ B ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เลขที่ 120 หมู่ 3 ถนน
แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
สภาการแพทย์แผนไทย
1. โทรศัพท์ 0-2580-1157
2. เว็บไซต์ www.thaimed.or.th
3. ร้องทุกข์ด้วยตนเองที่สภาการแพทย์แผนไทย อาคารกรมพฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์
ั
ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
สภาการสาธารณสุขชุมชน
1. โทรศัพท์ 0-2590-4575 โทรสาร 0-2590-4416
2. เว็บไซต์ www.ccph-th.org
3. ร้องทุกข์ด้วยตนเองที่สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข 88/22 ตึก 6 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ช่องทางร้องทุกข์อื่น ๆ
เรื่องร้องทุกข์อน ๆ ซึ่งมิได้อยู่ในความรับผิดชอบของส านักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ
ื่
หน่วยงานข้างต้นโดยตรง สามารถพิจารณาร้องทุกข์หรือขอค าปรึกษาได้ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนั้น เช่น
ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
ี
คุ้มครองผู้บริโภคและรับเรื่องร้องทุกข์ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (ดูรายละเอยด
ในบทที่ 2) ซึ่งครอบคลุมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา ด้านฉลาก ด้านสัญญา สคบ. ยังช่วยด าเนินการเกี่ยวกับ
สินค้าที่อาจเป็นอันตราย และด าเนินคดีแทนผู้บริโภคด้วย
ผู้รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ได้แก่
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจ าจังหวัด: มีหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์และแจ้งเตือนผู้บริโภค
นอกจากนั้นยังต้องเผยแพร่และฝึกอบรม ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสอดส่องการท างานของ
เจ้าหน้าที่ด้วย
คณะอนุกรรมการผู้มีอานาจเปรียบเทียบความผิดที่เกิดขึ้นในจังหวัดอนนอกจากกรุงเทพมหานคร: มี
ื่
อ านาจเปรียบเทียบความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจ าเทศบาล
202