Page 220 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 220
บทท 12 ผู้บริโภคสีเขียว
ี่
อิสรา จุมมาลี และ สมศักดิ์ อาภาศรีทองสกุล
จากการเพมขึ้นของประชากร กิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ทั้งการผลิตและการบริการได้เปลี่ยนวิถี
ิ่
ุ
ชีวิตของคนทั้งโลกและรวมถึงคนไทยไปสู่การอปโภคบริโภคที่มีการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่าง
ื
ึ
ิ่
ุ่
ฟมเฟอย การบริโภคที่มากขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลต่อการเพมการผลิตและการก่อให้เกิดผลพลอยได้ไม่พงประสงค์
จากการผลิต คือขยะต่าง ๆ ปริมาณขยะที่มากขึ้นส่งผลให้เกิดกระบวนการท าลาย และปลดปล่อยสารพาบาง
ั
ประการสู่สิ่งแวดล้อม และสุดท้ายผลกระทบอนน าไปสู่มลภาวะของสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้ การค านึงถึงการ
บริโภคสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัย จึงไม่เพียงพอ จ าเป็นต้องค านึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก
การบริโภคด้วย เพื่อให้เกิดการบริโภคอย่างยั่งยืนในคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต ส าหรับสินค้าและบริการในรูปแบบ
ที่ไม่เกิดผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน ทั้งใน
ฐานะที่เป็นผู้บริโภค เป็นผู้รับมีหน้าที่รับผิดชอบการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ ซึ่งต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของ
เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งที่เป็นรัฐบาล ธุรกิจ องค์กรทางสังคม และผู้บริโภค ไม่เฉพาะแต่องค์กรด้าน
สิ่งแวดล้อม ในการส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม
ิ
การจัดการสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยเดิมมุ่งไปที่ผู้ผลิตซึ่งเป็นผู้ก่อมลพษโดยตรง ซึ่งเป็นการควบคุม
ิ
มลพษที่ปลายเหตุ ต่อมาจึงส่งเสริมแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) ซึ่งประกอบไปด้วย
ิ
การผลิตที่ยั่งยืน (Sustainable Production) เช่น การผลิตที่สะอาด และการป้องกันมลพษ และการบริโภคที่
ยั่งยืน (Sustainable Consumption) ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม การบริโภคอย่างยั่งยืนได้ค านึงถึงความ
ต้องการของลูกค้าเป็นปัจจัยส าคัญที่มีอิทธิพลต่อผู้ผลิต หากผู้บริโภคเรียกร้องให้ผู้ผลิตปรับปรุงคุณภาพของสินค้า
และบริการในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผู้ผลิตก็จะให้ความส าคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมตามความต้องการ
ของลูกค้า ดังนั้นวิธีง่าย ๆ ที่เราจะสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้โดยสนับสนุนให้ผู้บริโภคมา
เลือกซื้อเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือที่เรียกว่า “ผลิตภัณฑสีเขียว” หรือ Green
์
Products
เนื้อหา
• ผู้บริโภคสีเขียว (Green Consumer) คืออะไร
• ท าไมต้องเป็นการบริโภคสีเขียว
• ลักษณะพิเศษของผู้บริโภคสีเขียว
• พฤติกรรมสีเขียว
• ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green products)
• โครงการฉลากเขียว