Page 221 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 221
• การเริ่มต้นเป็นผู้บริโภคสีเขียว
• นโยบายผู้บริโภคสีเขียว (Challenge for Policy)
• ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากเขียว
• ฉลากลดคาร์บอน (Carbon reduction label)
• ตัวอย่างการเลือกซื้อผลิตภัณฑ ์
12.1 ผู้บริโภคสีเขียว (Green Consumer) คืออะไร
ผู้บริโภคสีเขียว คือ ผู้ที่มีความต้องการบริโภคสินค้า หรือบริการที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สนใจ
์
และพยายามเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการเลือกผลิตภัณฑและบริการที่ใส่ใจ
หรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทุกครั้งที่มีโอกาส และเป็นผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และศึกษา
เกณฑ์ก าหนดในการเลือกผลิตภัณฑ์สีเขียว
12.2 ท าไมต้องเป็นการบริโภคสีเขียว
ื่
การเป็นผู้บริโภคสีเขียวของแต่ละบุคคลมีเหตุผลแตกต่างกันออกไป เช่น เพอรักษาสิ่งแวดล้อม
ื่
(Environmental) เป็นประหยัดและผลทางเศรษฐกิจ (Economic) เพอจริยธรรม (Ethical) เพอสนับสนุนชุมชน
ื่
(Local) เพื่อให้คุณค่าโภชนาการ (Nutrition) เพื่อสุขภาพและความปลอดภัย (Health and Safety) เป็นต้น
ึ
การใช้ชีวิตประจ าวันของคนเรา มักจะปลดปล่อยขยะ สิ่งที่ไม่พงประสงค์ สิ่งเหลือจากกระบวนการผลิต
การใช้ ออกสู่โลกใบนี้ ซึ่งกระบวนการท าลายขยะ สิ่งปฏิกูลต่าง ๆ เหล่านั้น ต้องใช้พลังงานจ านวนมาก และขยะ
ี
บางประเภทต้องใช้เวลานานมากจึงจะสามารถท าลายหมดไปได้ อกทั้งกระบวนการท าลายขยะมักจะปลดปล่อย
สารพษ ความร้อน ควัน ไอ ซึ่งมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นในกระบวนการผลิตการใช้ชีวิตประจ าวัน
ิ
ี
ุ่
ื
ิ
โดยพจารณาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างพอเพยง ไม่ใช้ฟมเฟอย เหลือใช้แล้วต้องทิ้ง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบ
ต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ซึ่งการก าจัดจะง่ายและลดโอกาสปลดปล่อยสารพษสู่
ิ
บรรยากาศโลกน้อยลง
12.3 ลักษณะพิเศษของผู้บริโภคสีเขียว
ผู้บริโภคสีเขียวที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้
1. มีความรับผิดชอบส่วนตัวสูง
2. เชื่อมั่นและติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันอย่างสม่ าเสมอ
208