Page 223 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 223
12.5 ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green products)
ิ
ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปล่อยสารเคมีหรือกากสารพษออกสู่สิ่งแวดล้อม
ประหยัดพลังงานและทรัพยากรทั้งในระหว่างการผลิต การขนส่ง และการใช้งาน อกทั้งไม่เป็นภาระในการก าจัด
ี
ื้
หลังทิ้งและไม่ก่อให้เกิดขยะมากนัก จึงเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกหนึ่งในการช่วยรักษาและฟนฟสภาพแวดล้อม
ู
ลักษณะของผลิตภัณฑ์สีเขียวประกอบด้วย
o ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
o ไม่ท าลายสิ่งแวดล้อม
o ไม่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองจากจนเกินไป
o ไม่ท าให้เกิดขยะหลังจากการใช้มากนัก
o ไม่ใช้วัสดุหรือองค์ประกอบใดที่อาจเสี่ยงหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
o ไม่ผลิตสินค้าเพื่อแลกกับการท าลายสิ่งแวดล้อม
12.6 โครงการฉลากเขียว
ฉลากเขียว (Green label หรือ Eco-label) คือ เครื่องหมายที่แสดงคุณค่าทางสิ่งแวดล้อม เป็นฉลากที่
มอบให้แก่ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ท าหน้าที่อย่างเดียวกัน
ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หมายถึง สินค้าและบริการหลายประเภท ยกเว้น ยา เครื่องดื่ม และอาหาร ดังรูปที่ 12-1
จุดส าคัญของการมีเครื่องหมายฉลากสีเขียวติดอยู่กับสินค้า คือ เป็นทางเลือกใหม่และเป็นการสร้างความ
มั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบว่าผลิตภัณฑ์นั้น
ุ
นอกจากจะมีคณภาพแล้วยังเน้นคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมด้วย ผู้บริโภคที่มีความประสงค์จะช่วยรักษาสภาพแวดล้อม
ุ
จะได้เลือกซื้อได้ถูกต้อง ปัจจุบันส านักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อตสาหกรรมและสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ท าหน้าที่
ุ
ดูแลโครงการฉลากเขียวของประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนทั้งจากกระทรวงอตสาหกรรมและ
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ที่มา : https://successjigsaw.com/green-label-thailand/
รูปที่ 12-1 สัญลักษณ์ฉลากเขียว
210