Page 218 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 218
ศูนย์ด ารงธรรมกระทรวงมหาดไทย
รับร้องทุกข์เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชน แก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีที่ตอบได้ และเป็น
ศูนย์บริการร่วมในการประสานกับส่วนราชการอื่นในการติดตามผลการด าเนินการเรื่องร้องเรียน
1. สายด่วน 1567
2. ไปรษณีย์ตู้ป.ณ.101 ปณฝ.มหาดไทย กรุงเทพฯ 10206
3. เว็บไซต์ www.ins.moi.go.th/damrongdham/index.php
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center: GCC)
สายด่วน 1111 เป็นช่องทางอานวยความสะดวกให้คนไทยสามารถติดต่อได้ทุกส่วนงานของรัฐบาลด้วย
โทรศัพท์เลขหมายเดียวทั้งการขอทราบข้อมูล ข่าวสาร บริการหรือร้องเรียนการบริการของหน่วยงานภาครัฐได้
ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวันท าให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (เว็บไซต์ www.ecitizen.go.th)
11.6 ร้องทุกข์อย่างไรให้ได้ผล?: เคล็ดลับการร้องเรียนให้มีประสิทธิผล
ื่
การร้องเรียนจะเกิดผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนแจ้งมาเป็นส าคัญ ดังนั้น เพอให้การร้องทุกข์
ประสบความส าเร็จ ผู้ร้องทุกข์จึงควรมั่นใจว่าได้รวบรวมข้อมูลด้านต่าง ๆ ไว้พร้อมส าหรับการด าเนินการ
เคล็ดลับข้อที่ 1 ควรร้องเรียนเมื่อแน่ใจว่าเรื่องที่ร้องเรียนนั้นไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของตัวผู้
ร้องเรียน
เคล็ดลับข้อที่ 2 ควรทราบความต้องการของตนเองให้แน่ชัดว่าประสงค์จะร้องเรียนอะไรหรือปัญหาเกิด
จากสิ่งใดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการวินิจฉัยส่งต่อเรื่องร้องเรียน
เคล็ดลับข้อที่ 3 ร้องเรียนให้ถูกหน่วยงานจะช่วยลดระยะเวลาการส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เคล็ดลับข้อที่ 4 ควรแจ้งข้อมูลโดยละเอยดอย่างน้อยควรต้องแจ้งได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่จะร้องเรียนนั้นยี่ห้อ
ี
อะไร ซื้อที่ไหนที่อยู่ของสถานที่ผลิต/จ าหน่ายที่เจ้าหน้าที่จะสามารถสืบค้นข้อมูลต่อไปได้
ื่
เคล็ดลับข้อที่ 5 ควรแจ้งชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ของผู้ร้องเรียนไว้ด้วยเพอที่หน่วยงานจะได้แจ้งผล
ี
การด าเนินงานให้ทราบหรือหากข้อมูลที่ฝากไว้ไม่เพยงพอต่อการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อสอบถาม
ข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ
สรุปว่าการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสของผู้บริโภคจะเป็นประโยชน์ต่อทางราชการและงานคุ้มครอง
ผู้บริโภคเป็นอย่างมากเพราะปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพบางกรณีหน่วยงานราชการอาจตรวจสอบไปไม่ถึง
นอกจากนี้การร้องเรียนจะท าให้ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมีความระมัดระวังในเรื่องของการผลิต/
จ าหน่าย หรือโฆษณา ให้มีความถูกต้องอยู่เสมอ
205