Page 218 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 218

ศูนย์ด ารงธรรมกระทรวงมหาดไทย


                        รับร้องทุกข์เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชน แก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีที่ตอบได้ และเป็น
                 ศูนย์บริการร่วมในการประสานกับส่วนราชการอื่นในการติดตามผลการด าเนินการเรื่องร้องเรียน


                        1. สายด่วน 1567

                        2. ไปรษณีย์ตู้ป.ณ.101 ปณฝ.มหาดไทย  กรุงเทพฯ 10206


                        3. เว็บไซต์ www.ins.moi.go.th/damrongdham/index.php

                        ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center: GCC)

                        สายด่วน 1111 เป็นช่องทางอานวยความสะดวกให้คนไทยสามารถติดต่อได้ทุกส่วนงานของรัฐบาลด้วย

                 โทรศัพท์เลขหมายเดียวทั้งการขอทราบข้อมูล ข่าวสาร บริการหรือร้องเรียนการบริการของหน่วยงานภาครัฐได้

                 ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวันท าให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (เว็บไซต์ www.ecitizen.go.th)



                 11.6  ร้องทุกข์อย่างไรให้ได้ผล?: เคล็ดลับการร้องเรียนให้มีประสิทธิผล


                                                                                                ื่
                        การร้องเรียนจะเกิดผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนแจ้งมาเป็นส าคัญ ดังนั้น เพอให้การร้องทุกข์
                 ประสบความส าเร็จ ผู้ร้องทุกข์จึงควรมั่นใจว่าได้รวบรวมข้อมูลด้านต่าง ๆ ไว้พร้อมส าหรับการด าเนินการ

                        เคล็ดลับข้อที่ 1 ควรร้องเรียนเมื่อแน่ใจว่าเรื่องที่ร้องเรียนนั้นไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของตัวผู้

                 ร้องเรียน

                        เคล็ดลับข้อที่ 2 ควรทราบความต้องการของตนเองให้แน่ชัดว่าประสงค์จะร้องเรียนอะไรหรือปัญหาเกิด

                 จากสิ่งใดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการวินิจฉัยส่งต่อเรื่องร้องเรียน

                        เคล็ดลับข้อที่ 3 ร้องเรียนให้ถูกหน่วยงานจะช่วยลดระยะเวลาการส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                        เคล็ดลับข้อที่ 4 ควรแจ้งข้อมูลโดยละเอยดอย่างน้อยควรต้องแจ้งได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่จะร้องเรียนนั้นยี่ห้อ
                                                          ี
                 อะไร ซื้อที่ไหนที่อยู่ของสถานที่ผลิต/จ าหน่ายที่เจ้าหน้าที่จะสามารถสืบค้นข้อมูลต่อไปได้

                                                                                        ื่
                        เคล็ดลับข้อที่ 5 ควรแจ้งชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ของผู้ร้องเรียนไว้ด้วยเพอที่หน่วยงานจะได้แจ้งผล
                                                             ี
                 การด าเนินงานให้ทราบหรือหากข้อมูลที่ฝากไว้ไม่เพยงพอต่อการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อสอบถาม
                 ข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ

                        สรุปว่าการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสของผู้บริโภคจะเป็นประโยชน์ต่อทางราชการและงานคุ้มครอง

                 ผู้บริโภคเป็นอย่างมากเพราะปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพบางกรณีหน่วยงานราชการอาจตรวจสอบไปไม่ถึง
                 นอกจากนี้การร้องเรียนจะท าให้ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมีความระมัดระวังในเรื่องของการผลิต/

                 จ าหน่าย หรือโฆษณา ให้มีความถูกต้องอยู่เสมอ


                                                                                                           205
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223