Page 209 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 209
นอกจากนี้ หากพบการทุจริตในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานภายในส านักงานคณะกรรมการอาหาร
และยา เช่น การเรียกรับทรัพย์สินโดยทุจริต ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้ต าแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
18
กระท าการล่าช้ากว่าที่ก าหนดโดยไม่มีเหตุอันควร ผู้บริโภคก็สามารถร้องทุกข์ได้เช่นกัน
ผู้รับผิดชอบ: ฝ่ายประสานบริการเรื่องร้องเรียน สังกัด กลุ่มสารนิเทศและงานร้องเรียน กองพฒนา
ั
ศักยภาพผู้บริโภค (กอง พศ.) ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ช่องทางการร้องทุกข์: ผู้บริโภคที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนหรือแจ้ง
ข้อมูลโดยแจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้พร้อมรายละเอียดของเรื่องที่ต้องการร้องเรียนไปที่
1. โทรศัพท์ 02-590-7354-5 โทรสาร 02-591-8472
2. สายด่วนผู้บริโภคกับ อย. โทรศัพท์ 1556 เมนูที่ 10 ร้องเรียน แจ้งเบาะแส ครั้งละ 3 บาท ตลอด 24
19
ชั่วโมง (จะมีเทปบันทึกข้อความ ในช่วงนอกเวลาราชการ)
3. จดหมายร้องเรียน ผ่านตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004
4. E-mail: [email protected]
5. ร้องทุกข์ด้วยตนเอง (หรือกรณีมีตัวอย่างมามอบให้)
o กรุงเทพฯ: ที่ฝ่ายประสานบริการเรื่องร้องเรียน กลุ่มสารนิเทศและงานร้องเรียนกองพฒนา
ั
ศักยภาพผู้บริโภค ชั้น 6 อาคาร 5 ตึกส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี
o ต่างจังหวัด: ส านักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด
เมื่อทราบผลการด าเนินการ กองพฒนาศักยภาพผู้บริโภคจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนได้ทราบ ดังนั้นผู้
ั
ร้องเรียนจึงควรแจ้งชื่อ ที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ นอกจากประโยชน์ในการแจ้งผลการ
ด าเนินการแล้วกรณีที่ข้อมูลไม่เพยงพอ หรือต้องการหลักฐานเพมเติม เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อกับผู้ร้องได้โดยชื่อ
ี
ิ่
ที่อยู่ ดังกล่าวจะได้รับการเก็บรักษาเป็นความลับ
ส่วนกรณีผู้ร้องเรียนต้องการสินบนน าจับ ต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อกษรโดยมีเกณฑ์ก าหนดไว้ว่าเรื่องใด
ั
20
จึงจะมีสินบนน าจับ ไม่ใช่ทุกเรื่องจะมีสินบนน าจับ และผู้ที่แจ้งความน าจับนั้น จะได้รับสินบนน าจับ ก็ต่อเมื่อคดีที่
แจ้งความนั้นถึงที่สิ้นสุดแล้วและผู้ถูกแจ้งความมีความผิดจริง ซึ่งบางเรื่องอาจใช้เวลานานเป็นปี ในกรณีที่ไม่มีการ
18 ที่มา: ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา. ท่านท าให้ประเทศไทยใสสะอาดได้. สืบค้น 18 กันยายน 2553 จาก
http://www.fda.moph.go.th/depart/FDAClear/clear.pdf
19 ที่มา: ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา. สายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556. สืบค้น 18 กันยายน 2553 จาก
http://www.fda.moph.go.th/1556/
20 ที่มา: กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา. บริการรับเรื่องร้องเรียน กลุ่มบริโภคสัมพันธ์ ส านักงาน
คณะกรรมการอาหารและยา. สืบค้น 18 กันยายน 2553 จาก http://www.fda.moph.go.th/prac/complain/index.shtml.
196