Page 206 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 206

11.5  ร้องทุกข์เรื่องอะไร ที่ไหน อย่างไร?: ช่องทางและขั้นตอนการร้องทุกข์


                        11.5.1 ร้องทุกข์เรื่องอะไร?


                        เมื่อประสบปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพประเด็นที่สามารถร้องเรียน ได้แก  ่

                        1. พบความบกพร่องของผลิตภัณฑ์ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น เสียก่อนหมดอายุ ไม่มีฉลากภาษาไทยการแสดง

                 ฉลากไม่ครบถ้วน เป็นต้น

                        2. พบโฆษณาโอ้อวด หลอกลวง หรือท าให้เข้าใจผิด ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาโดยวิธีใด


                        3. พบการผลิต น าเข้า หรือขายยาและวัตถุเสพติด โดยไม่ได้รับอนุญาต

                        4. พบการผลิต น าเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สุขภาพปลอม

                        5. พบการผลิต หรือขายผลิตภัณฑ์ที่ห้ามหรือมีสารที่ห้ามใช้ เช่น ยาชุด ครีมทาฝ้า ที่มีสารปรอท-

                 แอมโมเนียหรือไฮโดรควิโนนหรือกรดวิตามินเอ อาหารที่ผสมสารบอแรกซ์ สารฟอกขาวหรือกรดซาลิซิลิค เป็นต้น

                        6. ได้รับอันตรายจากการบริโภค หรือใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งที่ได้ปฏิบัติตามวิธีใช้ค าแนะน า หรือข้อควร

                 ระวังตามที่ระบุบนฉลากแล้ว

                        7. สถานการณ์ผู้บริโภค ปี 2563 มูลนิธิเพ่อผู้บริโภค (มพบ.) ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภค 7 ภาค ได้
                                                             ื
                 ให้ค าปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ทั้งหมด 3,667 ราย  ซึ่งได้แบ่งปัญหาของผู้บริโภค
                                                                                 17
                 ออกเป็น 7 ด้าน ได้แก่ ด้านการเงินการธนาคาร ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ด้านบริการ
                 สาธารณะ ด้านสินค้าและบริการทั่วไป ด้านสื่อและโทรคมนาคม ด้านที่อยู่อาศัย และด้านบริการสุขภาพ

                 และสาธารณสุข พบว่า ปัญหาด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ยังคงเป็นปัญหาที่มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้า
                 มามากที่สุดถึง 1,089 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 29.70 รองลงมา ได้แก่ ปัญหาด้านบริการสาธารณะ 812 เรื่อง

                 คิดเป็นร้อยละ 22.14 อันดับสาม ได้แก่ ปัญหาด้านสินค้าและบริการทั่วไป 742 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ

                            ั
                 20.23 และอนดับสี่ ได้แก่ ปัญหาด้านบริการสุขภาพและสาธารณสุข 387 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 10.55
                        8. ปัญหาด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ (1,089 เรื่อง) ที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามามากที่สุด ส่วนใหญ่

                 เป็นปัญหาที่พบจากเฝ้าระวังการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางช่องทางออนไลน์ เรื่องการโฆษณาเกินจริง

                 ยังคงเป็นปัญหาที่ยังพบมากอยู่ การโฆษณาอันเป็นเท็จหลอกลวง โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จนท าให้มีผู้
                 เข้าใจผิดหลงเชื่อและสั่งซื้อมาใช้ ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลข อย. ผลิตภัณฑ์ที่ฉลากถูกสั่งเลิกใช้ไป

                 แล้ว ยังพบว่า มีวางจ าหน่ายอยู่ในท้องตลาด





                        17 ที่มา: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค. (8 มกราคม 2564). ‘โฆษณาเกินจริง’ ครอง 3 ปีซ้อน ปัญหาผู้บริโภคอันดับ 1. สืบค้น 8 มิถุนายน 2564 จาก

                 http://www.consumerthai.org/consumers-news/ffc-news/4535-640109-consumersituation2020.html


                                                                                                           193
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211