Page 163 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 163

ตัวอย่างของการโฆษณาที่ใช้ข้อความเกินความเป็นจริง เช่น สวยงามที่สุด ทนแดดทนฝนที่สุด

                   ไม่มียี่ห้อไหนดีกว่านี้อีกแล้ว ที่ทดลองกับสถาบันทั่วโลกมาแล้ว ประหยัดน้ ามันกว่าเดิมถึง 50% ภาพสี
                   คมชัด 100% ยาเม็ดนี้ท าให้โรคเอดส์หายขาด ติดตั้งโทรศัพท์ทุกหลังทั่วประเทศ ลด 20 กิโลภายใน 1

                   สัปดาห์ เป็นต้น

                          โฆษณาต้องไม่เป็นอนตรายต่อสุขภาพและจิตใจและไม่ก่อความร าคาญ ตัวอย่างเช่น ใช้ภาพ
                                           ั
                                                                 ี
                   สีสันเวียนหัว บอกขั้นตอนการใช้สินค้าผิดหรือไม่ละเอยด ข้อความดูถูกผู้ชม (ว่าโง่ ไม่ทันสมัย) ใช้
                   ข้อความก ากวม ไม่เข้าประเด็นของสินค้าเสียที บทพูดหรือการแสดงไม่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าเลยแม้แต่
                   นิดเดียว ด าเนินเรื่อง พูดเร็ว หรือช้าเกินไป เป็นต้น


                          กรณีที่เป็นสินค้าควบคุมฉลากและการโฆษณาเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค คณะกรรมการว่าด้วย
                   การโฆษณา จะให้ก าหนดค าเตือนเกี่ยวกับวิธีใช้ไว้ ดังนี้

                              o “การดื่มแอลกอฮอล์ ท าให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง” (รูปที่  8-1)

                              o เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน “ห้ามดื่มเกินวันละสองขวด โปรดสังเกตฉลากก่อนดื่มทุกครั้ง”
                              o การเล่นหุ้น “การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดปรึกษาผู้ช านาญก่อนตัดสินใจ”

                              o “บ้าน ไม่เห็น ไม่ชอบ อย่าซื้อ”
















                                ที่มา : http://www.tnews.co.th/html/read.php?hot_id=8604
                   รูปที่  8-1 เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ต้องมการแสดงฉลาก “การดื่มแอลกอฮอล์ท าให้
                                                                  ี
                                          ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง”




                   8.3 การโฆษณาเครื่องส าอาง


                          เครื่องส าอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความใกล้ชิดประชาชนมากเพราะเป็นสิ่งของที่ถูกใช้ใน
                   ชีวิตประจ าวัน ท าให้เราพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องส าอางตลอดเวลา ตามพระราชบัญญัติ

                   เครื่องส าอาง พ.ศ. 2558 (ราชกิจจานุเบกษา, 2558) ได้ก าหนดความหมายของค าว่าโฆษณาแตกต่าง
                   ไปเล็กน้อยจากที่ก าหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และ 2541 และ

                   พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 กล่าวคือ




                                                                                                   150
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168