Page 166 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 166
ลักษณะปัญหาเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องส าอางในปัจจุบัน มีดังนี้
้
o การโฆษณาสรรพคุณ เกินกว่าความเป็นเครื่องส าอาง เช่น อางว่าสามารถบ าบัด
้
บรรเทา รักษาโรค เช่น ขจัดสิว ฝ้า แก้แพ คัน โรคผิวหนังต่างๆ เป็นต้น ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะเป็น
คุณสมบัติของยา ไม่ใช่เครื่องส าอาง
้
o อางว่าเกิดผลต่อสุขภาพโครงสร้างหรือการกระท าหน้าที่ใด ๆ ของร่างกาย เช่น เสริม
ทรวงอก สลายไขมัน ลดความอ้วน ปลูกผม กระชับช่องคลอด กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เป็นต้น
มีการโฆษณาสูตร ส่วนประกอบ และสรรพคุณไม่สอดคล้องกับที่แจ้งไว้กับส านักงานคณะกรรมการ
อาหารและยา
o มีการน าชื่อหน่วยงานไปรับรองผลิตภัณฑ์โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
o มีการน าข้อความที่ไม่อนุญาตให้แสดงบนฉลากไปใช้ในการโฆษณา
o มีการอ้างผลิตภัณฑ์ว่าใช้ได้ผลภายในเวลาที่ก าหนด
ตัวอย่างข้อความโฆษณาเครื่องส าอางที่เป็นเท็จ เกินจริง เนื่องจากมีการแสดงสรรพคุณทาง
ยา เช่น
o ช่วยปรับสภาพทรวงอกคุณให้กระชับเต่งตึงขึ้น และยังช่วยเพิ่มขนาดอกให้ใหญ่ขึ้นจน
คนใกล้ชิดคุณสามารถสังเกตได้ ภายใน 2-3 สัปดาห์ จะเพมขึ้น 1-2 นิ้ว และจะอยู่ตัวอย่างถาวร
ิ่
โดยไม่ยุบ เมื่อคุณใช้ 3 กระปุก รับรองผลถาวร
o กระชับจุดซ่อนเร้น กระตุ้นกล้ามเนื้อ Pelvic ให้แข็งแรง แน่นกระชับดุจสาวแรกรุ่น
หมดปัญหากลิ่นอับ เชื้อรา ให้คุณสะอาดได้ตลอดวัน
o สมุนไพรรักษาโรคศีรษะล้าน/ผ่าน อย.แล้ว
o เป็นชุดผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการลดไขมัน และเซลลูไลต์โดยในแต่ละผลิตภัณฑ์จะมี
ส่วนประกอบที่ส าคัญหลายอย่าง
o ลดสิวฝ้า ริ้วรอยจุดด่างด าที่ท าให้หน้าหมองคล้ า
o Vitamin E บริสุทธิ์ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดริ้วรอย Vitamin B 3 เพมการ
ิ่
ไหลเวียนของโลหิต
o ช่วยลดและป้องกันการเกิดไขมันส่วนเกิน (Cellulite) ได้อย่างน่าพอใจ ฯลฯ
้
ตัวอย่างข้อความการโฆษณาเครื่องส าอางที่มีการอางผล เช่น ภายในเวลาที่ก าหนด หรือผล
้
ต่อโครงสร้าง เป็นต้น หรือการอางหน่วยงานรับรอง ซึ่งการโฆษณาลักษณะดังกล่าวผู้โฆษณาต้อง
พิสูจน์ว่าเป็นจริงตามที่อ้าง
ตัวอย่างเช่น
o ใบหน้าหรือเรือนร่างที่หมองคล้ า จะขาวเนียนขึ้น…เป็นโคลนสกัดจากธรรมชาติ ไม่มี
ี
ั
้
สารที่เป็นอนตราย ไม่ท าให้เกิดอาการแพ คุณจะเห็นถึงความแตกต่างภายหลังการใช้เพยง 2-4
153