Page 164 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 164
“โฆษณา” หมายความว่า การกระท าไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือ ทราบ
ข้อความเพื่อประโยชน์ในทางการค้า
ิ
“สื่อโฆษณา” หมายความว่า สิ่งที่ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา เช่น หนังสือพมพ สิ่งพมพ ์
ิ
์
วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือป้าย
8.3.1 หลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องส าอาง
ี่
การโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ข้อความทอาจ
ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม (รูปที่ 8-2) ทั้งนี้ ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่
เกี่ยวกับแหล่งก าเนิด สภาพ คุณภาพ หรือลักษณะของสินค้าหรือบริการ ตลอดจนการส่งมอบ การ
จัดหา หรือการใช้สินค้า หรือบริการ
ที่มา : http://creamjulaploysuay.tarad.com/article?id=50090&lang=th
รูปที่ 8-2 ตัวอย่างการโฆษณาเครื่องส าอางที่มีข้อความเกินจริง
พระราชบัญญัติเครื่องส าอาง พ.ศ. 2558 (ราชกิจจานุเบกษา, 2558) ได้ก าหนดเกี่ยวกับการ
โฆษณาเครื่องส าอางไว้ ดังต่อไปนี้
มาตรา 41 การโฆษณาเครื่องส าอางต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้
ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่
เกี่ยวกับแหล่งก าเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือลักษณะของเครื่องส าอาง
151