Page 162 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 162
โปร่งใสในกลไกการตลาด ท าให้ไม่มีผู้ใดผูกขาดตลาดได้โดยอาศัยความไม่รู้ของผู้ซื้อ อย่างไรก็ตาม
ผู้ผลิตย่อมให้ความส าคัญต่อเนื้อหาในโฆษณาและเน้นผลประโยชน์จากการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการ
ของตนเอง คุณภาพและเนื้อหาของโฆษณาจึงขึ้นกับมาตรฐานจริยธรรมของผู้ผลิต ดังนั้นผู้บริโภคควร
ื่
จะรู้เท่าทันโฆษณาเพอปกป้องและคุ้มครองตนเอง ในขณะที่ภาครัฐต้องมีองค์กรที่ท าหน้าที่แทนสังคม
ในการก ากับและควบคุมโฆษณาด้วย
ค านิยามของการโฆษณามีหลากหลายขึ้นอยู่กับตัวกฎหมายนั้นจะระบุไว้ เช่น
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (ราชกิจจานุเบกษา, 2522a, 2541) ได้ให้ค า
นิยามว่า การโฆษณา คือ การกระท าไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็น หรือทราบข้อความเพอ
ื่
ประโยชน์ในทางการค้า
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (ราชกิจจานุเบกษา, 2537) ได้ให้ค านิยามไว้ว่า การ
โฆษณา หมายความว่า การน าส าเนาจ าลองของงานไมวาในรูปหรือลักษณะอยางใดที่ท าขึ้นโดยความ
ยินยอมของผูสรางสรรคออกจ าหนายโดยส าเนาจ าลองนั้นมีปรากฏตอสาธารณชนเปนจ านวนมากพอ
สมควรตามสภาพของงานนั้น แตทั้งนี้ไมหมายความรวมถึง การแสดงหรือการท าใหปรากฏซึ่ง
นาฏกรรม ดนตรีกรรม หรือภาพยนตรการบรรยายหรือการปาฐกถาซึ่งวรรณกรรม การแพรเสียงแพร
ภาพเกี่ยวกับงานใด การน าศิลปกรรมออกแสดง และการกอสรางงานสถาปตยกรรม
โฆษณาเป็นการประกาศสินค้าหรือบริการที่ต้องการให้ประชาชนโดยทั่วไปรับทราบและมี
ื่
จุดมุ่งหมายเพอให้คนทั่วไปรู้จักสินค้าหรือการบริการนั้น ๆ ในอดีตการเริ่มต้นของการโฆษณาจะเป็น
ลักษณะของการร้องป่าวประกาศเชิญชวนเป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบันการโฆษณาท าได้ตามสื่อต่าง ๆ
เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ เป็นต้น โดยเจ้าของกิจการจะว่าจ้างบริษัทรับท าโฆษณา เพอท า
ื่
การโฆษณาสินค้าและบริการในสื่อต่าง ๆ เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้งตามถนนสายหลัก ซึ่งเป็นสื่อที่
ช่วยประหยัดงบประมาณได้และสามารถตอกย้ าตราสินค้าได้อีกทางหนึ่ง
8.2 การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านโฆษณา
การโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่
ส่วนรวม โดยต้องไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้
o การโฆษณาเกินความเป็นจริง
o ท าให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาระส าคัญของสินค้าและบริการ
o ข้อความที่ยุยงให้กระท าผิดกฎหมาย หรือท าให้วัฒนธรรมของชาติเสื่อมเสีย
o ข้อความที่ท าให้เกิดความแตกแยก หรือเสียความสามัคค ี
o โฆษณาอย่างอื่น ที่ไม่สามารถเป็นจริงได้โดยแน่แท้
149