Page 159 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 159
ป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบวิชาชีพ มาตรฐานด้านนี้ครอบคลุมถึงบุคลากร และ
กระบวนการที่ดี เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพของการบริการให้ร้านยา
ื่
3. ด้านการบริการเภสัชกรรมที่ดีเพอให้ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการให้บริการเภสัชกรรมบนพื้นฐาน
ึ
ของมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมีคุณภาพ และก่อให้เกิดความพงพอใจของผู้รับบริการ โดยมี
การจัดท าแนวทางปฏิบัติส าหรับการบริการเภสัชกรรมในร้านยา (Community Pharmacy Practice
Guideline) เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลผู้ป่วยและการส่งมอบยาอย่างเหมาะสม
ื่
4. ด้านการปฏิบัติตามระเบียบและจริยธรรม เพอเป็นการควบคุมก ากับให้ร้านยาเกิดการ
ปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมุ่งหมายให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นไปตามจรรยาบรรณ
แห่งวิชาชีพ
ี
ื่
5. ด้านการให้บริการและการมส่วนร่วมในชุมชนและสังคม เพอให้ร้านยาให้บริการแก่
ชุมชน ตลอดจนให้เกิดการมีส่วนร่วมกับชุมชนในการด าเนินการค้นหา และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้อง
ด้านยาและสุขภาพของชุมชนโดยตรง
นอกจากนี้ ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกประกาศเรื่อง หลักวิธีปฏิบัติทาง
เภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice: GPP) เป็นกฎหมายภาตใต้กฎกะทรวงเรื่อง การขอ
อนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ.2556 โดยมีผลบังคับใช้กับร้านขายยาแผน
ปัจจุบันทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป
7.3.3 ร้านยาคุณภาพ
ร้านยาคุณภาพ คือ ร้านยาที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมว่ามีมาตรฐานการให้บริการ
ั
ด้านยาและสุขภาพที่ดี มีคุณภาพโดยมีการพฒนามาตรฐานด้านต่าง ๆ มากกว่าเกณฑ์ที่ส านักงาน
คณะกรรมการอาหารและยาก าหนดในกฎหมายทั้งนี้สภาเภสัชกรรมเป็นผู้ให้การรับรองคุณภาพ
ดังกล่าว เหมือนเครื่องหมาย “ISO” หรือ “HA” ที่รับรองระบบและการบริการของโรงพยาบาลหรือ
องค์กรต่าง ๆ ร้านยาที่ได้รับการรับรองแล้ว จะมีตราสัญลักษณ์ของร้านยาคุณภาพแสดงที่ร้าน ดังรูป
ที่ 7-2
146