Page 159 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 159

ป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบวิชาชีพ มาตรฐานด้านนี้ครอบคลุมถึงบุคลากร และ

                   กระบวนการที่ดี เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพของการบริการให้ร้านยา

                                                        ื่
                          3. ด้านการบริการเภสัชกรรมที่ดีเพอให้ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการให้บริการเภสัชกรรมบนพื้นฐาน
                                                                              ึ
                   ของมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมีคุณภาพ และก่อให้เกิดความพงพอใจของผู้รับบริการ โดยมี
                   การจัดท าแนวทางปฏิบัติส าหรับการบริการเภสัชกรรมในร้านยา (Community Pharmacy Practice

                   Guideline) เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลผู้ป่วยและการส่งมอบยาอย่างเหมาะสม

                                                                    ื่
                          4. ด้านการปฏิบัติตามระเบียบและจริยธรรม เพอเป็นการควบคุมก ากับให้ร้านยาเกิดการ
                   ปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมุ่งหมายให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นไปตามจรรยาบรรณ

                   แห่งวิชาชีพ

                                                      ี
                                                                                  ื่
                          5. ด้านการให้บริการและการมส่วนร่วมในชุมชนและสังคม เพอให้ร้านยาให้บริการแก่
                   ชุมชน ตลอดจนให้เกิดการมีส่วนร่วมกับชุมชนในการด าเนินการค้นหา และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้อง
                   ด้านยาและสุขภาพของชุมชนโดยตรง


                          นอกจากนี้ ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกประกาศเรื่อง หลักวิธีปฏิบัติทาง
                   เภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice: GPP) เป็นกฎหมายภาตใต้กฎกะทรวงเรื่อง การขอ

                   อนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ.2556 โดยมีผลบังคับใช้กับร้านขายยาแผน
                   ปัจจุบันทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป


                          7.3.3 ร้านยาคุณภาพ

                          ร้านยาคุณภาพ คือ ร้านยาที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมว่ามีมาตรฐานการให้บริการ

                                                         ั
                   ด้านยาและสุขภาพที่ดี มีคุณภาพโดยมีการพฒนามาตรฐานด้านต่าง ๆ มากกว่าเกณฑ์ที่ส านักงาน
                   คณะกรรมการอาหารและยาก าหนดในกฎหมายทั้งนี้สภาเภสัชกรรมเป็นผู้ให้การรับรองคุณภาพ
                   ดังกล่าว เหมือนเครื่องหมาย “ISO” หรือ “HA” ที่รับรองระบบและการบริการของโรงพยาบาลหรือ

                   องค์กรต่าง ๆ ร้านยาที่ได้รับการรับรองแล้ว จะมีตราสัญลักษณ์ของร้านยาคุณภาพแสดงที่ร้าน ดังรูป

                   ที่ 7-2





















                                                                                                   146
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164