Page 154 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 154
HA (สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน), 2561) เป็นกระบวนการที่
ั
เกิดขึ้นจากโครงการวิจัยและพฒนาเป็นกระบวนการ HA ในปี 2540 และจัดตั้งขึ้นเป็นสถาบันพัฒนา
และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ในระยะต่อมา
จากความร่วมมือทั้งในส่วนของโรงพยาบาล หน่วยราชการ องค์กรวิชาชีพ และกองทุนประกันสุขภาพ
ั
ท าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพฒนาระบบบริการสุขภาพและกระบวนการ HA และมีการเปลี่ยน
ื่
ิ่
รูปแบบขององค์กรมาเป็นสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) เพอเพม
ประสิทธิภาพและความครอบคลุมให้มากยิ่งขึ้น แนวคิดพนฐานส าหรับกระบวนการ HA คือ แนวคิด
ื้
เรื่องการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง (Total Quality Management (TQM) และ
Continuous Quality Improvement (CQI) ที่มักจะเรียกกันว่า TQM/CQI)
TQM/CQI เป็นกระบวนการบริหารจัดการเพอระดมทรัพยากรทั้งหมด มาร่วมกันพฒนา
ั
ื่
ื่
ระบบ/กรรมวิธีท างาน (โดยประยุกต์ระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์) เพอตอบสนองความต้องการของ
ลูกค้า ท าให้เกิดการเรียนรู้/การปรับปรุง อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพ
คือ ทั้งหมดทุกแง่มุมขององค์กร ได้แก่ ผลผลิต บริการ ผู้ส่งมอบ กระบวนการ บุคคล ระบบบริหาร
จัดการ โดยปัจจัยสู่ความส าเร็จของ TQM/CQI คือ ผู้น าที่มีวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่นที่มีต่อลูกค้า ทีมที่
ได้รับการฝึก แพทย์มีส่วนร่วม กระบวนการน า TQM/CQI ไปสู่การปฏิบัติ และการปรับระบบบริหาร
จัดการ
ื่
เพอให้สถานพยาบาลมีคุณภาพ กระบวนการในการทบทวนและรับรอง HA เริ่มตั้งแต่ การ
ื่
ั
วิเคราะห์งาน/หน่วยงานเพอหาโอกาสพฒนา การประเมินตนเอง (Self assessment) การส ารวจ
เยี่ยม (Survey) และการรับรอง (Accreditation) โดยมีการแนะน าบันได 3 ขั้นสู่ HA ได้แก ่
1. บันไดขั้นที่ 1 ส ารวจและป้องกันความเสี่ยง น าปัญหามาทบทวน เพื่อแก้ไขป้องกัน ปฏิบัติ
ตามแนวทางป้องกันปัญหา ครอบคลุมปัญหาที่เคยเกิด/มีโอกาสเกิดสูง
2. บันไดขั้นที่ 2 ประกันและพฒนาคุณภาพ เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์เป้าหมาย และ
ั
กระบวนการประกัน และพฒนาคุณภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายของหน่วย ครอบคลุมกระบวนการ
ั
ส าคัญทั้งหมด ปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ในส่วนที่ไม่ยากเกินไป
ั
3. บันไดขั้นที่ 3 วัฒนธรรมคุณภาพ เริ่มด้วยการประเมินตนเองตามมาตรฐาน HA พฒนา
อย่างเชื่อมโยง เป็นองค์กรการเรียนรู้ ผลลัพธ์คุณภาพที่ดีขึ้น ปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ได้ครบถ้วน
บันได 3 ขั้นสู่ HA และแนวคิดในด้านต่าง ๆ (ตารางที่ 7-1) ตารางที่ 7-1
ตารางที่ 7-1 แนวคิดส าหรับบันได 3 ขั้นสู่ HA
ด้าน บันไดขั้นที่ 1 บันไดขั้นที่ 2 บันไดขั้นที่ 3
ภาพรวม ใช้วิกฤติเป็นโอกาส เอา ท างานเชิงรุกด้วยการ สร้างวัฒนธรรมคุณภาพ
เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ออกแบบระบบให้รัดกุม
141