Page 154 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 154

HA (สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน), 2561) เป็นกระบวนการที่

                                            ั
                   เกิดขึ้นจากโครงการวิจัยและพฒนาเป็นกระบวนการ HA ในปี 2540 และจัดตั้งขึ้นเป็นสถาบันพัฒนา
                   และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ในระยะต่อมา

                   จากความร่วมมือทั้งในส่วนของโรงพยาบาล หน่วยราชการ องค์กรวิชาชีพ และกองทุนประกันสุขภาพ

                                               ั
                   ท าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพฒนาระบบบริการสุขภาพและกระบวนการ HA และมีการเปลี่ยน
                                                                                                 ื่
                                                                                                    ิ่
                   รูปแบบขององค์กรมาเป็นสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) เพอเพม
                   ประสิทธิภาพและความครอบคลุมให้มากยิ่งขึ้น แนวคิดพนฐานส าหรับกระบวนการ HA คือ แนวคิด
                                                                   ื้
                   เรื่องการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง (Total Quality Management (TQM) และ

                   Continuous Quality Improvement (CQI) ที่มักจะเรียกกันว่า TQM/CQI)

                          TQM/CQI เป็นกระบวนการบริหารจัดการเพอระดมทรัพยากรทั้งหมด มาร่วมกันพฒนา
                                                                                                  ั
                                                                 ื่
                                                                             ื่
                   ระบบ/กรรมวิธีท างาน (โดยประยุกต์ระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์) เพอตอบสนองความต้องการของ
                   ลูกค้า ท าให้เกิดการเรียนรู้/การปรับปรุง อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพ
                   คือ ทั้งหมดทุกแง่มุมขององค์กร ได้แก่ ผลผลิต บริการ ผู้ส่งมอบ กระบวนการ บุคคล ระบบบริหาร

                   จัดการ โดยปัจจัยสู่ความส าเร็จของ TQM/CQI คือ ผู้น าที่มีวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่นที่มีต่อลูกค้า ทีมที่
                   ได้รับการฝึก แพทย์มีส่วนร่วม กระบวนการน า TQM/CQI ไปสู่การปฏิบัติ และการปรับระบบบริหาร

                   จัดการ

                            ื่
                          เพอให้สถานพยาบาลมีคุณภาพ กระบวนการในการทบทวนและรับรอง HA เริ่มตั้งแต่ การ
                                          ื่
                                                     ั
                   วิเคราะห์งาน/หน่วยงานเพอหาโอกาสพฒนา การประเมินตนเอง (Self assessment) การส ารวจ
                   เยี่ยม (Survey) และการรับรอง (Accreditation) โดยมีการแนะน าบันได 3 ขั้นสู่ HA ได้แก  ่

                          1. บันไดขั้นที่ 1 ส ารวจและป้องกันความเสี่ยง น าปัญหามาทบทวน เพื่อแก้ไขป้องกัน ปฏิบัติ

                   ตามแนวทางป้องกันปัญหา ครอบคลุมปัญหาที่เคยเกิด/มีโอกาสเกิดสูง

                          2. บันไดขั้นที่ 2 ประกันและพฒนาคุณภาพ เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์เป้าหมาย และ
                                                     ั
                   กระบวนการประกัน และพฒนาคุณภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายของหน่วย ครอบคลุมกระบวนการ
                                          ั
                   ส าคัญทั้งหมด ปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ในส่วนที่ไม่ยากเกินไป


                                                                                                  ั
                          3. บันไดขั้นที่ 3 วัฒนธรรมคุณภาพ เริ่มด้วยการประเมินตนเองตามมาตรฐาน HA พฒนา
                   อย่างเชื่อมโยง เป็นองค์กรการเรียนรู้ ผลลัพธ์คุณภาพที่ดีขึ้น ปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ได้ครบถ้วน


                          บันได 3 ขั้นสู่ HA และแนวคิดในด้านต่าง ๆ (ตารางที่  7-1) ตารางที่  7-1

                   ตารางที่  7-1 แนวคิดส าหรับบันได 3 ขั้นสู่ HA
                           ด้าน              บันไดขั้นที่ 1       บันไดขั้นที่ 2       บันไดขั้นที่ 3

                    ภาพรวม              ใช้วิกฤติเป็นโอกาส เอา  ท างานเชิงรุกด้วยการ  สร้างวัฒนธรรมคุณภาพ
                                        เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ออกแบบระบบให้รัดกุม


                                                                                                   141
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159