Page 150 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 150
บทท 7 บริการสุขภาพ
ี่
สุรศักดิ์ ไชยสงค์ และ ธนพงศ์ ภูผาลี
ื่
การดูแลสุขภาพเพอให้มีสุขภาพที่ดีมีด้วยกันหลายวิธี เริ่มจากการส่งเสริมสุขภาพ การ
ื้
ู
ป้องกันโรค การรักษาพยาบาล จนถึงการฟนฟสภาพหลังการเจ็บป่วย โดยผู้บริโภคสามารถดูแล
สุขภาพในบางวิธีได้ด้วยตนเอง เช่น การดูแลสุขอนามัย การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง และป้องกันการ
สัมผัสเชื้อโรค หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก็มีการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยเฉพาะยาในการ
บ าบัดรักษาอาการในเบื้องต้นด้วยตนเอง หรือการเข้ารับบริการสุขภาพในคลินิกหรือสถานพยาบาลที่
ี
มีผู้ประกอบวิชาชีพให้บริการทางการแพทย์ทั้งโดยทั่วไปและในระดับเฉพาะทาง อย่างไรก็ตามมหลาย
กิจกรรมหรือวิธีการดูแลสุขภาพที่ต้องจัดท าโดยผู้ประกอบวิชาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ดังนั้น
ื่
เพอให้ผู้บริโภคได้รับบริการสุขภาพที่ปลอดภัยและมีคุณภาพจึงต้องมีการควบคุมก ากับการให้บริการ
สุขภาพให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน ทั้งนี้ในปัจจุบันนอกจากบริการทางการแพทย์ด้านต่าง ๆ แล้ว
ื่
ื่
บริการส่งเสริมสุขภาพหรือบริการเพอสุขภาพอย่างการนวดและสปาเพอสุขภาพก าลังเป็นที่นิยมใน
สังคม และยังมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดบริการเพื่อสุขภาพเหล่านี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ
เนื้อหา
• บริการทางการแพทย์
• บริการเพื่อสุขภาพ
• บริการด้านยาและร้านยาคุณภาพ
7.1 บริการทางการแพทย์
การคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์จะเป็นการควบคุมด้านสถานที่ให้บริการ
ซึ่งอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 และผู้ให้บริการในสถานที่นั้น ๆ ซึ่ง
อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสถานพยาบาลและพระราชบัญญัติในการประกอบวิชาชีพหรือโรคศิลปะของ
แต่ละสาขาวิชา
7.1.1 ค าจ ากัดความ
พระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 (ราชกิจจานุเบกษา, 2559a) ให้ค า
จ ากัดความของสถานพยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องไว้ดังนี้
137