Page 155 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 155
ด้าน บันไดขั้นที่ 1 บันไดขั้นที่ 2 บันไดขั้นที่ 3
มาจุดประกายการแก้ไข น าความต้องการของ
ป้องกัน ผู้เกี่ยวข้องมาพิจารณา
จุดเริ่มต้น เริ่มจากปัญหา เช่น วิเคราะห์หน่วยงานและ ประเมินระดับการปฏิบัติ
เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ กระบวนการท างานอย่าง ตามมาตรฐาน HA
เป็นระบบ
กระบวนการคุณภาพ เปลี่ยนจากการบริหาร การประกันคุณภาพ การ การจัดการความรู้ และ
ความเสี่ยงเชิงตั้งรับ มาสู่ พัฒนาคุณภาพอย่าง การสร้างวัฒนธรรม
การประกันคุณภาพ ต่อเนื่อง คุณภาพ
เครื่องชี้วัดความส าเร็จ เข้าใจแนวคิดคุณภาพมาก กิจกรรมคุณภาพที่ ผลลัพธ์การดูแลผู้ป่วย/
ขึ้น พื้นฐาน ปฏิบัติตาม สอดคล้องกับเป้าหมาย เครื่องชี้วัดคุณภาพที่ดีขึ้น
แนวทางป้องกันปัญหาที่ หลักของทุกหน่วยงาน
ก าหนดไว้
เป้าหมาย เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพื่อหาโอกาสพัฒนาอย่าง เพื่อรวบรวม วิเคราะห์
ต่อเนื่อง และเรียนรู้ความพยายาม
ในการพัฒนา และผลลัพธ ์
ที่ดีขึ้น
ความครอบคลุม เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ กระบวนการส าคัญ เชื่อมโยงกระบวนการ
ส าคัญที่เคยเกิดขึ้น ทั้งหมด และระบบงานที่เกี่ยวข้อง
ที่มา : สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล, 2545
ื่
ในช่วงที่ผ่านมา กระบวนการ HA ได้พัฒนาแนวคิดเพอการพัฒนาคุณภาพมาสู่ Humanized
healthcare, Living organization, Seamless healthcare และ Flexible and sustainable
Development (สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน), 2553) ให้สถานพยาบาลได้
มีการพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืน ทั้งนี้สถานพยาบาลโดยเฉพาะโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพ HA
แล้วจะมีตราสัญลักษณ์ของ HA ดังรูปที่ 7-1
142