Page 161 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 161

ี่
                                                บทท 8 การโฆษณา

                                                                        อิสรา จุมมาลี และ ธนพงศ์  ภูผาลี



                                                                ิ
                          นอกเหนือจากเรื่องฉลากที่ผู้บริโภคควรต้องพจารณา ตรวจสอบทุกครั้งก่อนเลือกซื้อเลือกใช้
                                                                       ี
                   ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สิ่งที่ผู้บริโภคจะต้องศึกษาและเลือกบริโภคอกประการส าคัญคือโฆษณา เนื่องจาก
                   ในปัจจุบันสื่อโฆษณา เข้าถึงผู้บริโภคตลอดเวลาและมีมากมายหลายช่องทาง การคุ้มครองตนเองโดย
                   การรู้เท่าทันรูปแบบการโฆษณาต่าง ๆ จะช่วยท าให้ผู้บริโภคมีสติในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

                   มากยิ่งขึ้น ซึ่งในบทเรียนนี้ขออธิบายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทุกคนควรให้ความส าคัญ เนื่องจากใช้

                   ในชีวิตประจ าวัน ทั้งเนื้อหาและความถูกต้องจากการโฆษณา คือ การโฆษณาเครื่องส าอาง อาหาร ยา
                   วัตถุอันตราย เครื่องมือแพทย์ และสถานพยาบาล




                   เนื้อหา


                       •  การโฆษณาคืออะไร

                       •  การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านโฆษณา

                       •  การโฆษณาเครื่องส าอาง

                       •  การโฆษณายา

                       •  การโฆษณาอาหาร

                       •  การโฆษณาวัตถุอันตราย

                       •  โฆษณาเครื่องมือแพทย์

                       •  การโฆษณาสถานพยาบาล



                   8.1 การโฆษณาคืออะไร

                          ความส าคัญในการโฆษณา คือ เป็นการสื่อสารที่ท าให้ผู้รับสารเป้าหมายสนใจ เกิดความ

                   เข้าใจต่อเนื้อหาต้องการสื่อสารออกไป โดยเน้นการโน้มน้าวใจ นับเป็นรูปแบบการสื่อสารที่มี

                   ประสิทธิภาพที่สุด โดยการสื่อสารส่วนใหญ่ส่งผ่านสื่อมวลชนเป็นหลัก และอาจมีสื่อบุคคลหรือสื่อ
                   เฉพาะกลุ่มบ้าง เช่น การใช้จดหมาย หรืออินเทอร์เน็ต เป็นต้น

                          แม้ว่าในมุมมองของนักการตลาดจะเห็นว่าโฆษณาช่วยให้เกิดการสะพดของข้อมูลข่าวสาร
                                                                                     ั
                   ท าให้ผู้บริโภครู้ถึงความหลากหลายของสินค้าที่มีอยู่ เป็นการส่งเสริมสิทธิที่จะเลือกบริโภคสิ่งที่ตรงกับ

                   ความต้องการของตัวเองที่สุด โฆษณาสามารถป้องกันการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขัน สร้างความ
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166