Page 161 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 161
ี่
บทท 8 การโฆษณา
อิสรา จุมมาลี และ ธนพงศ์ ภูผาลี
ิ
นอกเหนือจากเรื่องฉลากที่ผู้บริโภคควรต้องพจารณา ตรวจสอบทุกครั้งก่อนเลือกซื้อเลือกใช้
ี
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สิ่งที่ผู้บริโภคจะต้องศึกษาและเลือกบริโภคอกประการส าคัญคือโฆษณา เนื่องจาก
ในปัจจุบันสื่อโฆษณา เข้าถึงผู้บริโภคตลอดเวลาและมีมากมายหลายช่องทาง การคุ้มครองตนเองโดย
การรู้เท่าทันรูปแบบการโฆษณาต่าง ๆ จะช่วยท าให้ผู้บริโภคมีสติในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
มากยิ่งขึ้น ซึ่งในบทเรียนนี้ขออธิบายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทุกคนควรให้ความส าคัญ เนื่องจากใช้
ในชีวิตประจ าวัน ทั้งเนื้อหาและความถูกต้องจากการโฆษณา คือ การโฆษณาเครื่องส าอาง อาหาร ยา
วัตถุอันตราย เครื่องมือแพทย์ และสถานพยาบาล
เนื้อหา
• การโฆษณาคืออะไร
• การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านโฆษณา
• การโฆษณาเครื่องส าอาง
• การโฆษณายา
• การโฆษณาอาหาร
• การโฆษณาวัตถุอันตราย
• โฆษณาเครื่องมือแพทย์
• การโฆษณาสถานพยาบาล
8.1 การโฆษณาคืออะไร
ความส าคัญในการโฆษณา คือ เป็นการสื่อสารที่ท าให้ผู้รับสารเป้าหมายสนใจ เกิดความ
เข้าใจต่อเนื้อหาต้องการสื่อสารออกไป โดยเน้นการโน้มน้าวใจ นับเป็นรูปแบบการสื่อสารที่มี
ประสิทธิภาพที่สุด โดยการสื่อสารส่วนใหญ่ส่งผ่านสื่อมวลชนเป็นหลัก และอาจมีสื่อบุคคลหรือสื่อ
เฉพาะกลุ่มบ้าง เช่น การใช้จดหมาย หรืออินเทอร์เน็ต เป็นต้น
แม้ว่าในมุมมองของนักการตลาดจะเห็นว่าโฆษณาช่วยให้เกิดการสะพดของข้อมูลข่าวสาร
ั
ท าให้ผู้บริโภครู้ถึงความหลากหลายของสินค้าที่มีอยู่ เป็นการส่งเสริมสิทธิที่จะเลือกบริโภคสิ่งที่ตรงกับ
ความต้องการของตัวเองที่สุด โฆษณาสามารถป้องกันการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขัน สร้างความ