Page 165 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 165

ข้อความดังต่อไปนี้ ถือว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจ

                   ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม

                          (1) ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง

                          (2) ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระส าคัญเกี่ยวกับเครื่องส าอาง ไม่ว่าจะกระท า

                   โดยใช้หรืออางองรายงานทางวิชาการ สถิติ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งอนไม่เป็นความจริงหรือเกินความจริง
                             ้
                                                                        ั
                                 ิ
                   หรือไม่ก็ตาม
                          (3) ข้อความที่แสดงสรรพคุณที่เป็นการรักษาโรคหรือที่มิใช่จุดมุ่งหมายเป็นเครื่องส าอาง

                          (4) ข้อความที่ท าให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณบ ารุงกาม


                          (5) ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยออมให้มีการกระท าผิดกฎหมายหรือ
                                                                      ้
                   ศีลธรรม หรือน าไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ


                          (6) ข้อความที่จะท าให้เกิดความแตกแยกหรือเสื่อมเสียความสามัคคในหมู่ประชาชน
                                                                                 ี
                          (7) ข้อความอย่างอื่นตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง

                          ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาที่บุคคลทั่วไปสามารถรู้ได้ว่าเป็นข้อความที่ไม่อาจเป็นความจริงได้

                   โดยแน่แท้ ไม่เป็นข้อความที่ต้องห้ามในการโฆษณาตามวรรคสอง (1)

                          มาตรา 42 การโฆษณาจะต้องไม่กระท าด้วยวิธีการอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย
                                                                    ั
                   หรือจิตใจ หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประชาชน หรืออนอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนร าคาญแก่
                   ผู้บริโภค

                          8.3.2  ปัญหาการโฆษณาเครื่องส าอาง


                          ที่พบมากในปัจจุบัน คือ การโฆษณาสรรพคุณเกินกว่าความเป็นเครื่องส าอาง เช่น อางว่า
                                                                                                  ้
                   สามารถบ าบัด บรรเทา รักษาโรค เช่น ขจัดสิว ฝ้า แก้แพ้ คัน โรคผิวหนังต่าง ๆ เป็นต้น อ้างว่าเกิดผล
                   ต่อสุขภาพ โครงสร้าง หรือการกระท าหน้าที่ใด ๆ ของร่างกาย เช่น เสริมทรวงอก สลายไขมัน ลด

                   ความอวน ปลูกผม กระชับช่องคลอด กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เป็นต้น มีการโฆษณาสูตร
                         ้
                   ส่วนประกอบ และสรรพคุณไม่สอดคล้องกับที่แจ้งไว้กับส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีการ

                   น าชื่อหน่วยงานไปรับรองผลิตภัณฑ์โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต มีการน าข้อความที่ไม่อนุญาตให้แสดงบน

                   ฉลากไปใช้ในการโฆษณา หรือมีการอ้างผลของผลิตภัณฑ์ว่าใช้ได้ผลภายในเวลาที่ก าหนด

                          การโฆษณาเครื่องส าอางในปัจจุบันส่วนมากสื่อสารผ่านสื่อมวลชน ทางโทรทัศน์ วิทยุ และ

                   เริ่มมีการสื่อสารส่วนบุคคลมากขึ้น ด้วยต้องการให้ถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เช่น ไปรษณียบัตร
                   จดหมาย โบรชัวร์ต่าง ๆ





                                                                                                   152
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170