Page 168 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 168

้
                   การใช้แต่ละครั้ง รวมถึงสภาพแวดล้อมของผู้ใช้ เป็นต้น จึงพิจารณาได้ว่าเป็นการโฆษณาที่โออวดเกิน
                   จริง

                                                                                    ื่
                          นอกจากนี้ยังพบว่าการโฆษณาที่น าเสนอความจริงเพยงบางส่วน เพอให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด
                                                                       ี
                   เกี่ยวกับคุณภาพ มาตรฐานของเครื่องส าอาง เช่น ระบุว่าได้รับการจัดให้อยู่ในเครื่องส าอางประเภทที่
                   ปราศจากการเติมแต่งสารที่เป็นอนตรายแก่ผิว โดยได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว ข้อเท็จจริงคือ
                                                ั
                   เครื่องส าอางนั้นเป็นเครื่องส าอางทั่วไปที่ผู้น าเข้าฯ ได้แจ้งน าเข้าตามหลักเกณฑ์ที่ อย. ก าหนดไว้ และ

                                                                                                    ้
                   ได้รับหนังสือแจ้งการน าเข้าเครื่องส าอางจาก อย. แล้วเท่านั้น ไม่ใช่ว่า อย .รับรองสรรพคุณตามที่อาง
                   ถึง จึงจัดเป็นโฆษณาที่เป็นเท็จ




                   8.4 การโฆษณายา

                          8.4.1 นิยามของยา


                          “ยา” หมายถึง สารที่ใช้เพอการป้องกัน บ าบัดรักษา หรือตรวจวินิจฉัยโรค ซึ่งอาจจะได้มา
                                                 ื่
                   จากการสังเคราะห์หรือจากแหล่งธรรมชาติก็ได้

                          รายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณายา


                          ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 (ราชกิจจานุเบกษา, 2550b) ในมาตรา 88 ระบุ
                   รายละเอียดการโฆษณายาที่ถูกต้องไว้ ดังนี้

                                                                      ั
                                              ้
                          (1)  ต้องไม่เป็นการโออวดสรรพคุณยา หรือวัตถุอนเป็นส่วนประกอบของยาว่าสามารถ
                   บ าบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคหรือความเจ็บป่วยได้อย่างศักดิ์สิทธิ์ หรือหายขาด หรือใช้
                                                                         ้
                          ื่
                   ถ้อยค าอนใดที่มีความหมายท านองเดียวกัน ลักษณะข้อความที่โออวด เช่น ยอด หายขาด ปลอดภัย
                                                   ิ
                   ที่สุด โอกาสดีๆอย่างนี้มีไม่บ่อยนัก พเศษ หายห่วง เหมาะสมที่สุด ไม่ท าให้เกิดอาการแพ วิเศษ
                                                                                                 ้
                   เด็ดขาด ฉับพลัน ไม่ต้องทนร าคาญ ดีเลิศ พชิตโรคร้าย ทันใจ ไม่มีผลข้างเคียง ศักดิ์สิทธ์ หมดกังวล
                                                        ิ
                   เป็นหนึ่งมาตลอด ตัวอย่างการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณ (รูปที่  8-3)

                          (2)  ต้องไม่แสดงสรรพคุณยาอันเป็นเท็จหรือเกินความจริง
                          (3)  ต้องไม่ท าให้เข้าใจว่ามีวัตถุใดเป็นตัวยา หรือเป็นส่วนประกอบของยา ซึ่งความจริงไม่มี

                   วัตถุหรือส่วนประกอบนั้นในยา หรือมีแต่ไม่เท่าที่ท าให้เข้าใจ

                          (4)  ต้องไม่ท าให้เข้าใจว่าเป็นยาท าให้แท้งลูกหรือยาขับระดูอย่างแรง
                          (5)  ต้องไม่ท าให้เข้าใจว่าเป็นยาบ ารุงกามหรือยาคุมก าเนิด

                          (6)  ต้องไม่แสดงสรรพคุณยาอันตราย หรือยาควบคุมพิเศษ
                          (7)  ต้องไม่มีการรับรองหรือยกย่องสรรพคุณยาโดยบุคคลอื่น






                                                                                                   155
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173