Page 172 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 172

ื่
                                 ื่
                   ด้วยวิธีอนใด เพอประโยชน์ในทางการค้า ต้องน าเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณา
                   ดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจและพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้

                          8.5.3  บทลงโทษส าหรับผู้ฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติอาหาร


                          พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ได้ระบุเกี่ยวกับบทลงโทษต่อการโฆษณาอาหารที่ไม่
                   ถูกต้อง ไว้ดังนี้


                          มาตรา 70 ผู้ใดโฆษณาอาหารโดยฝ่าฝืนมาตรา 40 ต้องระวางโทษจ าคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ
                   ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจ าทั้งปรับ


                          มาตรา 71 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 41 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

                          8.5.4  ข้อห้ามในการโฆษณาอาหาร

                          (1)  ห้ามน าบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข หรือท าให้เข้าใจว่าเป็นบุคลากรดังกล่าว

                   มาแนะน า รับรอง หรือเป็นผู้แสดงแบบ
                                                                                    ื่
                                                                              ์
                          (2)  ห้ามใช้ข้อความที่เป็นการเปรียบเทียบหรือทับถมผลิตภัณฑของผู้อน
                          (3)  ตัวอย่างค าที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของ

                                                                                 ื่
                   อาหาร เช่น ยอด วิเศษ ดีเลิศ เด็ดขาด ศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ที่สุด หรือค าอนที่มีความหมายเทียบเท่า
                   ค าข้างต้น


                          ทั้งนี้ ข้อความ ภาพยนตร์ หรือภาพนิ่งที่ใช้ในการโฆษณาต้องไม่ขัดกับกฎระเบียบของ
                   หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง


                          8.5.5  ตัวอย่างกรณีศึกษาที่การกระท าผิด

                          บริษัท แอ็บบอต ลาบอแรตอรีส จ ากัด สถานประกอบการเลขที่ 2/4 ชั้น 5, ชั้น 5 เอ และชั้น

                   9 นายเลิศทาวเวอร์ ถนนวิทยุ แขวงลุมพนี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เนื่องจากได้ลงโฆษณาสรรพคุณ
                                                     ิ
                   ผลิตภัณฑ์อาหาร “นมผง ตราเกนพลัส แอดวานซ์” และ “นมผง ตราเกนคิด แอดวานซ์” ในนิตยสาร

                   ช่วงเดือนกรกฎาคม 2552 แสดงข้อความ เช่น

                          “จินตนาการ? หรือเหตุผล? ...เพราะอนาคตยังมีเรื่องต่าง ๆ มากมายรอเค้าอยู่ เตรียมความ

                   พร้อมให้กับลูกคุณตั งแต่วันนี ด้วย Gain Plus Advance ประกอบด้วยสารอาหารที่จ าเป็นมากมายทั ง

                   DHA, ARA, Choline, Taurine, Omega 3, Omega 6 และมีวิตามินบี 12 สูงที่มีส่วนช่วยในการ
                   ท างานของระบบประสาทและสมอง”


                          “นอกจากนี ยังมีการให้ข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาสมองซีกซาย ซีกขวา มีข้อความ เช่น
                                                                                ้
                   ...ผลวิจัยการเรียนรู้ด้วยสมองทั งสองซีก (whole brain learning) พบว่าการส่งเสริมให้เด็กใช้สมอง

                   ทั งสองซีกจะท าให้เกิดการเรียนรู้ที่สมดุลมากกว่าการใช้เพยงซีกเดียว Abbott Laboratories
                                                                        ี


                                                                                                   159
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177