Page 85 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 85

ิ
                         2. สิทธิที่จะมีอสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดย
                  ความสมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม


                         3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่
                                                                                     ั
                  ปลอดภัย มีสภาพ และคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอนตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือ
                  ทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามค าแนะน า หรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว

                         4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการท าสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอา

                  เปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ

                         5. สิทธิที่จะได้รับการพจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้
                                             ิ
                  ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว

                         ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนและส่งข้อมูลการถูกละเมิดสิทธิของผู้บริโภคด้านสุขภาพ ตามหน่วยงาน

                  ส าคัญที่มีบทบาทหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ได้ตั้งแต่ระดับจังหวัดคือ ที่กลุ่มงานคุ้มครอง
                  ผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ส านักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระดับประเทศคือ ส านักงานคณะกรรมการ

                  อาหารและยา (อย.) รวมถึงส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรงผ่าน

                  ทางโทรศัพท์ จดหมาย หรือทางเว็ปไซต์ของหน่วยงานแต่ละแห่งได้ ทั้งนี้หน่วยงานส่วนใหญ่ที่ลักษณะการ
                  ท างานในภาพรวมเป็นเชิงรับ ดังนั้นการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีคือ การที่ผู้บริโภคเข้าใจในสิทธิของตน รู้เท่าทัน

                  ผู้ประกอบการ รู้จักหน่วยงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่เกี่ยวข้อง และท าการร้องเรียนเพอรักษาสิทธิของตนเอง
                                                                                          ื่
                  ณ หน่วยงานนั้น ๆ รวมทั้งศึกษาข้อมูลการวิเคราะห์คุณภาพของผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ที่หน่วยการ
                  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์ตามเขตต่าง ๆ




                  3.7 ค าถามท้ายบท


                         เมื่อนางสาวนก ไม่ได้รับความปลอดภัยจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดและไม่ได้มาตรฐาน จาก
                  ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใกล้ที่พักอาศัย ท าให้เกิดอาการอาหารเป็นพษ และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ใน
                                                                       ิ
                  เขตอ าเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นาวสาวนกจึงต้องการค้นหาค าตอบดังนี้

                         1. หน่วยงานใดบ้างที่มีหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข


                         2. จะสามารถติดต่อหน่วยงานดังกล่าวได้อย่างไร

                         3. กรณีนี้นางสาวนกควรท าการร้องเรียนเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไปที่หน่วยงานใด











                                                                                                             72
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90