Page 84 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 84
บทบาทหน้าที่คือ
(1) ก าหนดและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของระบบ และวิธีการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือ
ที่เกี่ยวกับอาหาร ยา ยาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารระเหย เครื่องส าอาง เครื่องมือแพทย์
และวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข ชีววัตถุ รังสี สมุนไพร และการชันสูตรโรค
(2) ด าเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
ั
(3) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางห้องปฏิบัติการ ด้านผลิตภัณฑ์
ื่
สุขภาพ ชีววัตถุ สมุนไพร และการชันสูตรโรค เพอควบคุมคุณภาพ ประสิทธิภาพ และมาตรฐานให้เป็นไปตาม
กฎหมายและเป็นหลักฐานทางคดี
(4) ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ เพอสนับสนุนการป้องกัน หรือควบคุมโรคและภัย
ื่
ทางสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ และการบริการสุขภาพ
(5) เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ชีววัตถุ สมุนไพร และการชันสูตรโรค
(6) สนับสนุนและการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ ด าเนินการรับรองคุณภาพทางห้องปฏิบัติการ
ชีววัตถุ สมุนไพร และการชันสูตรโรค ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
(7) พัฒนาระบบและกลไกการด าเนินงาน ให้เป็นไปตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ
(8) ปฏิบัติการอื่นตามที่กฎหมายก าหนดให้เป็นอ านาจเจ้าหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ
ตามที่กระทรวง หรือตามคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
ื่
ั
บทบาทที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคคือ การศึกษาวิจัยและพฒนา เพอคุ้มครองผู้บริโภคตาม
้
ิ
กฎหมายรวมทั้งเป็นห้องปฏิบัติการอางองการตรวจชันสูตร ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์ต่าง ๆ
จึงมีข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพ และผลการตรวจวิเคราะห์ยืนยันคุณภาพของสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้ผู้บริโภค
และผู้สนใจเข้าไปศึกษาได้
สถานที่ติดต่อ
ที่อยู่: 88/7 บ าราศนราดูร ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทรศัพท์: 0-2951-0000, 0-2589-9850-8 เว็บไซต์: http://www.dmsc.moph.go.th
สรุปได้ว่ากรณีที่ผู้บริโภคเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และบริการสุขภาพ และพบว่าไม่ได้รับความ
ปลอดภัยตามสิทธิของการเป็นผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งได้บัญญัติสิทธิของ
ผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครอง ตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้
ี
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งค าพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพยงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณา หรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพษภัยแก่ผู้บริโภค รวม
ิ
ตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อ
สินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
71