Page 80 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 80

ของผู้บริโภค ประการสุดท้ายที่ส าคัญ คือ สคบ. ยังมีกองนิติการซึ่งรับผิดชอบในด้านกฎหมายสามารถจะ
                                ่
                  ด าเนินการคดีเพงและคดีอาญาแก่ผู้กระท าการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคในศาลตามที่คณะกรรมการมอบหมาย
                  และฟ้องเรียกทรัพย์สิน หรือค่าเสียหายให้แก่ผู้บริโภคที่ร้องขอได้ด้วย

                         สถานที่ติดต่อ


                         ที่อยู่: 78 ถนนราชด าเนินนอก ท าเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300

                         Website: http://www.ocpb.go.th

                         ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่: สายด่วน 1166 หรือทาง e-mail: [email protected]


                         โดยสามารถขอรับแบบฟอร์มค าร้องเรียนได้ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น




                  3.4 ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

                         เป็นหน่วยงานราชการ มีหน้าที่ในการปกป้องและคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ ์

                  สุขภาพ โดยผลิตภัณฑ์สุขภาพเหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย มีการส่งเสริมพฤติกรรมการ
                  บริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการที่มีหลักฐานเชื่อถือได้และมีความเหมาะสม เพอให้ประชาชนได้บริโภค
                                                                                        ื่
                  ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและสมประโยชน์

                         วิสัยทัศน์ของส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา


                         องค์การที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้านการก ากับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีคุณภาพ ปลอดภัย
                  และมีประสิทธิผล เพื่อการคุ้มครองสุขภาพของประชาชน (ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา, 2560)


                         อ านาจหน้าที่
                         (1)  ด าเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร กฎหมายว่าด้วยยา กฎหมายว่าด้วยเครื่องส าอาง กฎหมาย

                  ว่าด้วยวัตถุอนตราย กฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ
                             ั
                  กฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ กฎหมายว่าด้วยการป้องกันการใช้สารระเหย และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
                         (2)  พัฒนาระบบและกลไกเพอให้มีการด าเนินการบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ
                                                  ื่
                         (3)  เฝ้าระวังก ากับและตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สถานประกอบการ และการ

                                   ั
                  โฆษณา รวมทั้งผลอนไม่พงประสงค์ของผลิตภัณฑ์ตลอดจนมีการติดตาม หรือเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารด้าน
                                        ึ
                  ผลิตภัณฑ์สุขภาพจากภายในประเทศและภายนอกประเทศ
                                                     ั
                         (4)  ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้าน
                  ผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

                         (5)  ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริโภคให้มีศักยภาพในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสม

                  ปลอดภัย และคุ้มค่า รวมทั้งเพื่อให้ผู้บริโภคนั้นมีการร้องเรียน เพื่อปกป้องสิทธิของตนได้



                                                                                                             67
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85