Page 77 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 77

ิ
                  2522 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพเศษเล่มที่ 96 ตอนที่ 72 วันที่ 4 พฤษภาคม 2522 มีผลการใช้
                  บังคับ ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2522 เป็นต้นมา


                         เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือ
                         (1)  เพื่อก าหนดสิทธิของผู้บริโภค

                         (2)  เพื่อก าหนดหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจ
                         (3)  เพื่อก าหนดให้มีการจัดตั้งองค์กรของรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค


                         โดยให้เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากปัจจุบันการเสนอขายสินค้า และ
                  บริการต่าง ๆ ต่อประชาชนนับวันแต่จะเพมมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจการค้า และผู้ประกอบธุรกิจโฆษณา ได้น า
                                                     ิ่
                  วิชาการทางการตลาด และทางการโฆษณามาใช้ในการส่งเสริมการขายสินค้า และบริการซึ่งการกระท าดังกล่าว

                  ท าให้ผู้บริโภคตกอยู่ในฐานะที่เสียเปรียบและได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม เพราะผู้บริโภคไม่อยู่ในฐานะที่ทราบ
                  ภาวะตลาด และความจริงที่เกี่ยวกับคุณภาพและราคาของสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องทันท่วงที นอกจากนั้นใน

                  บางกรณีแม้จะมีกฎหมายให้ความคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคโดยการก าหนดคุณภาพ และราคาของสินค้าหรือผู้

                  ประกอบธุรกิจโฆษณา เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคย่อมจะเสียเวลา และค่าใช้จ่าย เป็นการไม่คุ้มค่า และ
                  ผู้บริโภคจ านวนมากไม่อยู่ในฐานะที่จะสละเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการด าเนินคดีได้ ซึ่งในบางกรณีไม่อาจจะ

                  ระงับ หรือยับยั้งการกระท าที่เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภคได้ทันท่วงที จึงสมควรมีกฎหมายให้ความคุ้มครอง

                  สิทธิของผู้บริโภคเป็นการทั่วไป โดยก าหนดหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจการค้า และผู้ประกอบธุรกิจ ด าเนินการ
                  โฆษณาต่อผู้บริโภคตามความเป็นธรรม เหมาะสมควรแก่ผู้บริโภค ตลอดจนจัดให้มีองค์กรของรัฐที่เหมาะสม

                  เพอตรวจตรา ดูแล และประสานงานการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่าง ๆ ในการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค
                    ื่
                  จึงจ าเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น และมีการจัดตั้งองค์กรของภาครัฐเพอท าหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค
                                                                                ื่
                  ผ่านกระบวนการส าคัญคือ
                         (1)  จัดตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

                         (2)  จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง

                         (3)  จัดตั้งส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

                         พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (ราชกิจจานุเบกษา, 2522a) ได้บัญญัติให้มีองค์กรของ

                  รัฐ ในการให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภค ได้แก่ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมการคุ้มครอง
                  เฉพาะเรื่อง ซึ่งได้แก่ คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา และคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก รวมทั้งได้บัญญัติให้มี

                                     ื่
                  การจัดตั้งหน่วยงานเพอปฏิบัติงาน และให้ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิใช้บริการ ได้แก่ ส านักงานคณะกรรมการ
                                                                              ื่
                  คุ้มครองผู้บริโภค โดยให้สังกัดอยู่ในส านักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพอความสะดวกในการปฏิบัติงานตาม
                  นโยบายของรัฐบาลและค าสั่งของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ

                  รวมทั้งเพื่อความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกบการคุ้มครองผู้บริโภค รัฐบาลจึงได้
                                                                               ั
                  ด าเนินการจัดตั้งส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโดยได้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการ
                  ส านักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส านักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2522 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ เล่ม


                                                                                                             64
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82