Page 78 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 78

ที่ 96 ตอนที่ 105 วันที่ 1 กรกฎาคม 2522 ซึ่งมีผลการใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2522 จึงถือว่าได้
                  ด าเนินการจัดตั้งส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2522 เป็นต้นมา


                         โดยภารกิจและอ านาจหน้าที่ของ สคบ. คือ

                         รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค

                         ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน หรือความเสียหายอนเนื่องมาจากการกระท าของผู้ประกอบธุรกิจ
                                                                      ั
                    ื่
                  เพอเสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพจารณาด าเนินการต่อไป ผู้บริโภคทุกท่านที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ
                                                        ิ
                  หรือได้รับอนตรายจากสินค้าหรือบริการใด สามารถร้องเรียนมาที่ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
                            ั
                  ท าเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ 10300 โดยการเขียนจดหมาย ส่งตู้ ป.ณ. 99 กรุงเทพฯ 10300 หรือมาด้วยตนเอง

                  หรือโทรศัพท์สายด่วนร้องทุกข์ โทร.1166 การร้องเรียน หรือการช่วยกันสอดส่อง และแจ้งมายังส านักงานฯ
                                        ึ
                  นั้นเป็นสิทธิที่ผู้บริโภคพงกระท าได้ นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้ประกอบธุรกิจได้ส านึก
                  และบรรเทาการเอารัดเอาเปรียบต่อผู้บริโภคได้บ้าง และประการส าคัญคือเป็นการช่วยให้ส านักงานฯ ทราบ

                  ปัญหาของผู้บริโภคและด าเนินการช่วยเหลือได้เต็มที่ ซึ่งในการช่วยเหลือผู้บริโภคในด้านนี้ ส านักงานฯ มีสาย
                  งานที่รับผิดชอบอยู่โดยตรง คือ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก และกอง

                  คุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา โปรดระลึกอยู่เสมอว่าท่านไม่จ าเป็นต้องอดทนต่อความไม่ปลอดภัย หรือการเอา

                  รัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจอีกต่อไป ผู้บริโภคทุกท่านมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครอง

                         ติดตามและสอดส่องพฤติกรรมของผู้ประกอบการ

                                                                                            ิ่
                         ในปัจจุบันมีการเสนอสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ต่อผู้บริโภคเป็นจ านวนมากและเพมขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้
                                                                         ื่
                  วิธีการ และเทคนิคใหม่ ๆ ในทางการตลาด และทางการโฆษณาเพอส่งเสริมการขาย โดยทั่วไปผู้บริโภคไม่อาจ
                  ทราบภาวะตลาด และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคุณภาพ และราคาของสินค้า หรือบริการนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง สคบ.
                  จึงต้องมีบทบาทในการติดตามและสอดส่อง พฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจ และด าเนินการทดสอบ หรือพิสูจน์

                  ในบางครั้ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมตามสมควร

                         สนับสนุนหรือท าการศึกษาและวิจัยปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค


                         การศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับสถาบันการศึกษา และหน่วยงานอน ๆ
                                                                                                         ื่
                  เพอที่จะได้ด าเนินการช่วยเหลือ ผู้บริโภคได้ตรงกับปัญหาและความต้องการ ตัวอย่างในการด าเนินการ ได้แก่
                    ื่
                  การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาปราบศัตรูพืช และการส ารวจทัศนคติเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

                         ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค


                         สนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคในทุกระดับการศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยและอนตรายที่อาจ
                                                                                                  ั
                  ได้รับจากสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคควรจะได้เรียนรู้และเข้าใจปัญหาตลอดจนวิธีการป้องกันหรือหลีกเลี่ยง

                  เพื่อที่จะได้สามารถคุ้มครองตนเองในเบื้องต้นก่อน นอกเหนือจากความช่วยเหลือจากรัฐบาล การส่งเสริม และ
                  การสนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคในทุกระดับจึงเป็นหน้าที่ที่ส าคัญอันหนึ่งของ สคบ.



                                                                                                             65
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83