Page 181 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 181
การให้ส่วนลดค่าบริการหรือค่ารักษาพยาบาล เว้นแต่กรณี ดังต่อไปนี้
ื่
o เป็นการให้ส่วนลดเพอการอนุเคราะห์บุคคลด้อยโอกาส หรือตามแผนงานของ
กระทรวงสาธารณสุขหรือที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง
o เป็นการให้ส่วนลดต่อสมาชิกกลุ่มบุคคลหรือสถาบันหรือองค์กร โดยเป็นการประกาศ
หรือแจ้งให้ทราบเฉพาะกลุ่มนั้น ๆ เท่านั้น
การให้ส่วนลดดังกล่าวข้างต้นจะต้องก าหนดประเภทของบริการให้ชัดเจน และก าหนดวัน
เริ่มต้นและสิ้นสุดของระยะเวลาที่ให้ส่วนลดให้ชัดเจน ทั้งนี้ การให้ส่วนลดต้องไม่เกิน 1 ปี
การให้ส่วนลดที่มิได้เกี่ยวกับการให้บริการทางการแพทย์ หรือค่ารักษาพยาบาลและมิได้
เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล หากผู้รับบริการหรือผู้บริโภคเป็นผู้รับประโยชน์
โดยตรงจะกระท าก็ได้
กรณีที่ข้อความโฆษณาถ้าได้ท าขึ้นเป็นภาษาต่างประเทศ ให้ผู้รับอนุญาตหรือผู้ด าเนินการ
สถานพยาบาลจัดท าค าแปลทั้งฉบับเป็นภาษาไทย โดยมีค ารับรองของผู้แปลส่งให้ผู้อนุญาตหรือผู้ที่ผู้
อนุญาตมอบหมายเพื่อประกอบการพิจารณา
8.8.2 ตัวอย่างกรณีศึกษาที่การกระท าผิด
o ส่วนลดพิเศษ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ราคาปกติ 500 บาท ลดเหลือ 300 บาท
o มีบริการตรวจรักษาผิวหน้าด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ หน้าสวยใสดูออน
่
กว่าวัย
o ศูนย์รักษาโรคกระดูกและข้อของโรงพยาบาล มีเครื่องมือผ่าตัดด้วยกล้องเครื่องแรก
ของประเทศไทยไว้บริการ
โดยสรุปในยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดนท าให้ผู้บริโภคมีโอกาสในการเข้าถึงสินค้าและบริการ
ิ
ได้อย่างทั่วถึง ผ่านทางสื่อสาธารณะต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ อนเทอร์เน็ต จนท าให้อาจจะตกเป็น
เหยื่อของผู้ประกอบการที่หวังเอารัดเอาเปรียบโดยการน าเสนอข้อมูลหรือชักจูงผ่านกลยุทธ์การ
โฆษณาจนผู้บริโภคไม่ทันรู้ตัว ฉะนั้นผู้บริโภคเองต้องสร้างภูมิคุ้มกันโดยการหาความรู้และรู้อย่างเท่า
ทัน รวมทั้งร่วมมือกันเฝ้าสังเกตโฆษณาต่าง ๆ ที่อาจเป็นการโฆษณาเกินจริง หากสงสัยอาจจะปรึกษา
ื่
หน่วยงานของรัฐ เช่น ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพอช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา
เกี่ยวกับการโฆษณาต่อไป
168