Page 181 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 181

การให้ส่วนลดค่าบริการหรือค่ารักษาพยาบาล เว้นแต่กรณี ดังต่อไปนี้

                                                   ื่
                              o เป็นการให้ส่วนลดเพอการอนุเคราะห์บุคคลด้อยโอกาส หรือตามแผนงานของ
                   กระทรวงสาธารณสุขหรือที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง

                              o เป็นการให้ส่วนลดต่อสมาชิกกลุ่มบุคคลหรือสถาบันหรือองค์กร โดยเป็นการประกาศ

                   หรือแจ้งให้ทราบเฉพาะกลุ่มนั้น ๆ เท่านั้น

                          การให้ส่วนลดดังกล่าวข้างต้นจะต้องก าหนดประเภทของบริการให้ชัดเจน และก าหนดวัน

                   เริ่มต้นและสิ้นสุดของระยะเวลาที่ให้ส่วนลดให้ชัดเจน ทั้งนี้ การให้ส่วนลดต้องไม่เกิน 1 ปี

                          การให้ส่วนลดที่มิได้เกี่ยวกับการให้บริการทางการแพทย์ หรือค่ารักษาพยาบาลและมิได้

                   เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล หากผู้รับบริการหรือผู้บริโภคเป็นผู้รับประโยชน์
                   โดยตรงจะกระท าก็ได้


                          กรณีที่ข้อความโฆษณาถ้าได้ท าขึ้นเป็นภาษาต่างประเทศ ให้ผู้รับอนุญาตหรือผู้ด าเนินการ
                   สถานพยาบาลจัดท าค าแปลทั้งฉบับเป็นภาษาไทย โดยมีค ารับรองของผู้แปลส่งให้ผู้อนุญาตหรือผู้ที่ผู้

                   อนุญาตมอบหมายเพื่อประกอบการพิจารณา

                          8.8.2  ตัวอย่างกรณีศึกษาที่การกระท าผิด

                              o ส่วนลดพิเศษ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ราคาปกติ 500 บาท ลดเหลือ 300 บาท

                              o มีบริการตรวจรักษาผิวหน้าด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ หน้าสวยใสดูออน
                                                                                                   ่
                   กว่าวัย

                              o ศูนย์รักษาโรคกระดูกและข้อของโรงพยาบาล มีเครื่องมือผ่าตัดด้วยกล้องเครื่องแรก

                   ของประเทศไทยไว้บริการ

                          โดยสรุปในยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดนท าให้ผู้บริโภคมีโอกาสในการเข้าถึงสินค้าและบริการ

                                                                         ิ
                   ได้อย่างทั่วถึง ผ่านทางสื่อสาธารณะต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ อนเทอร์เน็ต จนท าให้อาจจะตกเป็น
                   เหยื่อของผู้ประกอบการที่หวังเอารัดเอาเปรียบโดยการน าเสนอข้อมูลหรือชักจูงผ่านกลยุทธ์การ

                   โฆษณาจนผู้บริโภคไม่ทันรู้ตัว ฉะนั้นผู้บริโภคเองต้องสร้างภูมิคุ้มกันโดยการหาความรู้และรู้อย่างเท่า
                   ทัน รวมทั้งร่วมมือกันเฝ้าสังเกตโฆษณาต่าง ๆ ที่อาจเป็นการโฆษณาเกินจริง หากสงสัยอาจจะปรึกษา

                                                                            ื่
                   หน่วยงานของรัฐ เช่น ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพอช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา
                   เกี่ยวกับการโฆษณาต่อไป














                                                                                                   168
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186