Page 184 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 184
9.2 ความส าคัญของการรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคในปัจจุบัน
จากรูปที่ 9-1 แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันเราอยู่ในยุคของข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคมีโอกาสได้รับ
ข้อมูลสินค้าและบริการอย่างรวดเร็วกว่าในอดีตมากโดยช่องทางผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์
ิ
ภาพยนตร์ วิทยุ โปสเตอร์ ป้ายโฆษณา อนเทอร์เน็ต สื่อบุคคล และข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ
เป็นต้น นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีแหล่งในการจับจ่ายสินค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น นอกจาก
ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าโดยตรงแล้ว ยังสามารถสั่งซื้อทางไปรษณีย์ ทางโทรศัพท์
ิ
ทางอนเตอร์เน็ต หรือแม้แต่ผ่านช่องทางการขายตรงท าให้ง่ายต่อการเข้าถึงสินค้าและบริการมากขึ้น
ด้วย
500,000 ปีก่อน 6,000 ปีก่อน 2,500 ปีก่อน ปัจจุบัน
ยุคเร่ร่อนล่าสัตว์ ยุคเกษตรกรรม ยุคอุตสาหกรรม ยุคข่าวสารข้อมูล
(สังคมสารสนเทศ)
ั
รูปที่ 9-1 วิวฒนาการของยุคสมยจากยุคเร่ร่อนถึงยุคข่าวสารข้อมูล
ั
ข้อดีของการอยู่ในยุคข้อมูลข่าวสาร คือ ได้รับข้อมูลที่รวดเร็วและเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย แต่ใน
ขณะเดียวกันนั้น จากข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาจ านวนมากผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ เพอดึงดูดให้ผู้บริโภค
ื่
ู
เลือกใช้สินค้าและบริการ เราจะพบว่าข้อมูลข่าวสารจ านวนมาก เป็นข้อมูลที่ไม่ถกต้อง มีการบิดเบือน
ข้อเท็จจริง ให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน แจ้งสรรพคุณที่เป็นเท็จ โฆษณาเกินจริง หรือแม้แต่ปิดบัง
ิ่
ผลข้างเคียงของผลิตภัณฑ์ การที่ผู้ประกอบธุรกิจให้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้ ย่อมเพมความ
เสี่ยงต่อชีวิต สุขภาพ และทรัพย์สินของผู้บริโภคได้
ดังนั้นผู้บริโภคจึงควรต้องพฒนาศักยภาพของตนเอง ให้ฉลาดเท่าทัน รู้จักเลือกบริโภคข้อมูล
ั
ข่าวสารที่ดี ถูกต้อง และทันสมัย เพอจะได้ตัดสินใจเลือกซื้อ ใช้หรือบริโภคสินค้าและบริการที่มี
ื่
คุณภาพ และได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และคุ้มค่ากับทุกเม็ดเงินที่เราต้องจ่ายไป
171