Page 186 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 186

ิ
                          1. พลังวชาการ: นักวิชาการเป็นผู้จัดหา พร้อมตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และ
                   เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

                          2. พลังสื่อ: สื่อเป็นส่วนส าคัญในการท าให้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้ การ

                   เลือกสื่อที่เหมาะสม และความร่วมมือของสื่อในการมีจริยธรรมทางการตลาด จึงมีความส าคัญต่อ
                   คุณภาพของข้อมูลข่าวสารและการรับรู้ได้ของผู้บริโภค


                          3. พลังผู้บริโภค: พลังผู้บริโภคเป็นส่วนส าคัญอย่างยิ่งที่ท าให้ข้อมูลข่าวสารที่ดี ถูกต้อง และ
                   เป็นประโยชน์เกิดการน าไปใช้ในวงกว้างต่อไป เพราะหากมีเพยงความพยายามในการประชาสัมพนธ์
                                                                                                   ั
                                                                      ี
                   ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากพลังวิชาการ ผ่านสื่อที่มีมาตรฐานจริยธรรม และรูปแบบสื่อที่เข้าถึง

                   กลุ่มเป้าหมายได้ดีมาก แต่ถ้าผู้บริโภคทุกคนไม่สนใจในการคุ้มครองตนเอง ไม่สนใจในข้อมูลข่าวสารที่
                   กระจายอยู่ และไม่น าไปวิเคราะห์พิจารณา ประยุกต์ใช้ในชีวิต ก็จะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น ดังรูป

                   ที่  9-2




                                                         พลังวิชาการ






                                                          นักวิชาการ





                                                        กลุ่มเป้าหมาย

                                              สื่อ                       ผู้บริโภค




                                  พลังสื่อ                                      พลังผู้บริโภค





                                  ที่มา : http://advisor.anamai.moph.go.th/F_media/tri.ppt

                                รูปที่  9-2 ไตรภาคีเครือข่ายในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ














                                                                                                   173
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191