Page 186 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 186
ิ
1. พลังวชาการ: นักวิชาการเป็นผู้จัดหา พร้อมตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และ
เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. พลังสื่อ: สื่อเป็นส่วนส าคัญในการท าให้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้ การ
เลือกสื่อที่เหมาะสม และความร่วมมือของสื่อในการมีจริยธรรมทางการตลาด จึงมีความส าคัญต่อ
คุณภาพของข้อมูลข่าวสารและการรับรู้ได้ของผู้บริโภค
3. พลังผู้บริโภค: พลังผู้บริโภคเป็นส่วนส าคัญอย่างยิ่งที่ท าให้ข้อมูลข่าวสารที่ดี ถูกต้อง และ
เป็นประโยชน์เกิดการน าไปใช้ในวงกว้างต่อไป เพราะหากมีเพยงความพยายามในการประชาสัมพนธ์
ั
ี
ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากพลังวิชาการ ผ่านสื่อที่มีมาตรฐานจริยธรรม และรูปแบบสื่อที่เข้าถึง
กลุ่มเป้าหมายได้ดีมาก แต่ถ้าผู้บริโภคทุกคนไม่สนใจในการคุ้มครองตนเอง ไม่สนใจในข้อมูลข่าวสารที่
กระจายอยู่ และไม่น าไปวิเคราะห์พิจารณา ประยุกต์ใช้ในชีวิต ก็จะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น ดังรูป
ที่ 9-2
พลังวิชาการ
นักวิชาการ
กลุ่มเป้าหมาย
สื่อ ผู้บริโภค
พลังสื่อ พลังผู้บริโภค
ที่มา : http://advisor.anamai.moph.go.th/F_media/tri.ppt
รูปที่ 9-2 ไตรภาคีเครือข่ายในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ
173