Page 183 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 183
ี่
บทท 9 ข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค
ศิริตรี สุทธจิตต์ และ กฤษณี สระมุณี
ในยุคปัจจุบันที่เรียกว่ายุคแห่งข้อมูลข่าวสาร และการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ส่งผลให้มี
ข้อมูลจ านวนมากมาย และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้มากขึ้น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ นั้นมีทั้งที่ถูกต้อง
และเข้าข่ายการหลอกลวงหรือก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้น ผู้บริโภคที่ฉลาดเท่าทันจึง
ื่
ควรศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพอเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ตนเอง สามารถแยกแยะ และเลือกบริโภค
เฉพาะข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดีและถูกต้อง อนน าไปสู่การตัดสินใจเลือกซื้อและเลือกใช้สินค้าและ
ั
บริการทางด้านสุขภาพได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
เนื้อหา
• ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค
• ความส าคัญของการรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคในปัจจุบัน
• หน้าที่ รูปแบบ และลักษณะของข้อมูลข่าวสารข้อมูลผู้บริโภคที่ดี
• ลักษณะของข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดี
• กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสาร
• แหล่งข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค
9.1 ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค
ข้อมลข่าวสาร หมายความว่า สิ่งที่สื่อความหมายให้รู้เรื่องราวข้อเท็จจริง ข้อมูลหรือสิ่งใด ๆ
ู
ไม่ว่าจากสื่อความหมายนั้นจะท าได้โดยสภาพของสิ่งนั้นเองหรือโดยผ่านวิธีการใด ๆ และไม่ว่าจัดท า
ไว้ในรูปของเอกสาร แฟ้ม รายงาน หนังสือ แผนผัง แผนที่ ภาพวาดภาพถ่ายฟิล์มการบันทึกภาพ หรือ
เสียง การบันทึกโดยเครื่องมือคอมพวเตอร์หรือวิธีอนใดที่ท าให้สิ่งที่บันทึกไว้ปรากฏได้ (ราชกิจจา
ื่
ิ
นุเบกษา, 2540)
ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค คือ ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึง
ผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันเหตุการณ์แกผู้บริโภค เพื่อให้สามารถคุ้มครอง
่
ตนเองจากข้อมูลการโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง โดยการรณรงค์ผ่านสื่อต่าง ๆ ทุกรูปแบบ
อาทิ รายการโทรทัศน์ วิทยุ บทความ แผ่นพับ โปสเตอร์ ข่าวประชาสัมพนธ์ และการให้ข้อมูลความรู้
ั
ทางโทรศัพท์ผ่านสายด่วน