Page 183 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 183

ี่
                                          บทท 9 ข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค

                                                                       ศิริตรี สุทธจิตต์ และ กฤษณี สระมุณี



                          ในยุคปัจจุบันที่เรียกว่ายุคแห่งข้อมูลข่าวสาร และการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ส่งผลให้มี
                   ข้อมูลจ านวนมากมาย และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้มากขึ้น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ นั้นมีทั้งที่ถูกต้อง

                   และเข้าข่ายการหลอกลวงหรือก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้น ผู้บริโภคที่ฉลาดเท่าทันจึง
                                             ื่
                   ควรศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพอเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ตนเอง สามารถแยกแยะ และเลือกบริโภค
                   เฉพาะข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดีและถูกต้อง อนน าไปสู่การตัดสินใจเลือกซื้อและเลือกใช้สินค้าและ
                                                          ั
                   บริการทางด้านสุขภาพได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น



                   เนื้อหา


                       •  ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค

                       •  ความส าคัญของการรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคในปัจจุบัน

                       •  หน้าที่ รูปแบบ และลักษณะของข้อมูลข่าวสารข้อมูลผู้บริโภคที่ดี

                       •  ลักษณะของข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดี

                       •  กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสาร

                       •  แหล่งข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค



                   9.1 ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค


                          ข้อมลข่าวสาร หมายความว่า สิ่งที่สื่อความหมายให้รู้เรื่องราวข้อเท็จจริง ข้อมูลหรือสิ่งใด ๆ
                              ู
                   ไม่ว่าจากสื่อความหมายนั้นจะท าได้โดยสภาพของสิ่งนั้นเองหรือโดยผ่านวิธีการใด ๆ และไม่ว่าจัดท า

                   ไว้ในรูปของเอกสาร แฟ้ม รายงาน หนังสือ แผนผัง แผนที่ ภาพวาดภาพถ่ายฟิล์มการบันทึกภาพ หรือ

                   เสียง การบันทึกโดยเครื่องมือคอมพวเตอร์หรือวิธีอนใดที่ท าให้สิ่งที่บันทึกไว้ปรากฏได้ (ราชกิจจา
                                                               ื่
                                                  ิ
                   นุเบกษา, 2540)

                          ข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภค คือ ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึง
                   ผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันเหตุการณ์แกผู้บริโภค เพื่อให้สามารถคุ้มครอง
                                                                           ่
                   ตนเองจากข้อมูลการโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง โดยการรณรงค์ผ่านสื่อต่าง ๆ ทุกรูปแบบ
                   อาทิ รายการโทรทัศน์ วิทยุ บทความ แผ่นพับ โปสเตอร์ ข่าวประชาสัมพนธ์ และการให้ข้อมูลความรู้
                                                                               ั
                   ทางโทรศัพท์ผ่านสายด่วน
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188