Page 178 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 178

8.7.3  ปัญหาการโฆษณาเครื่องมือแพทย์


                          พบว่ามักมีการโฆษณาเครื่องมือแพทย์โออวดสรรพคุณเกินจริง ท าให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย
                                                            ้
                                          ้
                                                                                  ้
                                                         ุ
                   เช่น ผู้ป่วยอมพฤกษ์ถูกไฟฟาช็อตจากการใช้อปกรณ์เครื่องนวดกระแสไฟฟาสถิต ที่โฆษณาว่ารักษา
                             ั
                                                                                     ้
                   โรคอัมพฤกษ์ การใส่คอนแทคเลนส์บิ๊กอายจนเกิดอาการตาด าอกเสบจากการแพอย่างรุนแรง เป็นต้น
                                                                       ั
                   ตัวอย่างของโฆษณาเครื่องมือแพทย์ที่มีการโฆษณาเกินจริง เช่น
                                 “เครื่องบ าบัดโรคด้วยไฟฟาสถิตย์ที่มีความต่างศักย์สูง...ทดลองใช้ฟรี อาการทรักษา
                                                       ้
                                                                                                 ี่
                   ได้ดี ปวดศีรษะ ท้องผูก นอนไม่หลับ ปวดหลัง ปวดไหล่ ใช้เวลาเพยงวันละ 20 นาที รับรองโดย
                                                                             ี
                   กระทรวง สาธารณสุขประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน ประเทศไต้หวัน...” หรือ “เห็นผลทันใจ คุณภาพแน่
                                                      ี
                   จริง ถ้าปัญหาคุณคือเวลาที่ไม่ยาวนานเพยงพอในการ ประกอบกิจกรรม เสร็จเร็วเกินไป เราพร้อม
                                     ื่
                                        ิ่
                                                                                             ่
                   ช่วยเหลือคุณ เจลเพอเพมเวลาให้ยาวนาน ทนขึ น 2 เท่าจากเดิม ไม่ก่อให้เกิดอาการออนตัวหรือ

                   ผ ล ข้างเคียง ...” (ที่มา :  รู้ ทัน โ ฆษณา เ ครื่ อ ง มื อแ พ ท ย์ ห ล อ ก ล ว ง    สื บ ค้น จ า ก
                   www.oryor.com/oryor/admin/module/fda.../f_140_1296715454.pd)


                   8.8 การโฆษณาสถานพยาบาล


                          8.8.1  ค าจ ากัดความ

                          การโฆษณาสถานพยาบาล (ราชกิจจานุเบกษา, 2546) หมายความว่า การเผยแพร่ข้อมูล

                   ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสถานพยาบาลทางวิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เคเบิลทีวี วิทยุกระจายเสียง

                   เครื่องขยายเสียง การฉายภาพหรือภาพยนตร์ สิ่งพิมพ์ทุกชนิด เช่น แผ่นพับ ใบปลิว หนังสือ นิตยสาร
                   วารสาร และสื่ออื่น ๆ รวมถึงแผ่นป้ายโฆษณา วัสดุอื่น ๆ ที่มีข้อความโฆษณาให้ประชาชนเห็นได้ และ

                   ให้หมายรวมถึงการกระท าไม่ว่าโดยวิธีการใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบ ข้อความ ภาพ
                                                                                             ื่
                   เครื่องหมาย หรือรวมถึงการกระท าอย่างใด ๆ ที่ท าให้บุคคลโดยทั่วไปเข้าใจความหมายเพอประโยชน์
                   ของสถานพยาบาล

                          การโฆษณาสถานพยาบาลที่สามารถด าเนินการได้ คือ

                          (1)  การโฆษณาชื่อและที่ตั้ง ถ้ามีการแสดงภาพประกอบ ให้แสดงได้เฉพาะสถานที่ตั้งอาคาร

                   และอาคารสถานพยาบาล การโฆษณาคุณวุฒิ หรือความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นไปตาม
                   กฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพนั้น ๆ

                          (2)  การโฆษณาบริการทางการแพทย์ ให้แจ้งเฉพาะบริการที่มีในสถานพยาบาล วัน เวลา ที่
                   ให้บริการตามที่ได้รับอนุญาต

                          (3)  การโฆษณาแจ้งอัตราค่ารักษาพยาบาล หรือค่าบริการที่มีในสถานพยาบาล

                          (4)  การโฆษณาอัตราค่ารักษาพยาบาลหรือค่าบริการที่มีเงอนไข จะต้องแจ้งรายละเอียดของ
                                                                          ื่
                   เงื่อนไขไว้ในการโฆษณานั้น และจะต้องแจ้งเงื่อนไขให้ผู้รับบริการทราบล่วงหน้าก่อนให้บริการ


                                                                                                   165
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183