Page 180 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 180
ผลก่อนและหลังการรักษาไปในท านองให้เข้าใจผิด โดยไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการที่เป็นมาตรฐาน
วิชาชีพหรือท าให้ประชาชนเกิดความคาดหวังในสรรพคุณเกินความจริง
(8) การใช้ชื่อสถานพยาบาล หรือข้อความที่ท าให้ผู้รับบริการหรือประชาชน อ่าน ฟัง ดูแล้ว
เข้าใจผิดหรือหลงเชื่อว่าสถานพยาบาลนั้น มีการประกอบกิจการดังที่โฆษณาซึ่งไม่ตรงกับที่ได้รับ
อนุญาตให้ประกอบกิจการ
(9) การโฆษณาสถานที่ซึ่งมิใช่เป็นของสถานพยาบาลนั้น รวมอยู่ในการโฆษณา
สถานพยาบาล จนท าให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานพยาบาล
(10) การโฆษณาด้วยวิธีการอันอาจเป็นอนตรายต่อสุขภาพ ร่างกาย หรือจิตใจหรือก่อให้เกิด
ั
ความร าคาญแก่ผู้ใช้บริการหรือประชาชนทั่วไป
(11) การใช้ภาพหรือเสียงที่ไม่เหมาะสมสร้างความหวาดกลัว หรือมีลักษณะเป็นการส่อไป
ในทางลามกอนาจาร หรือมีลักษณะเป็นการกระตุ้น หรือยั่วยุทางกามารมณ ์
(12) การใช้ภาพหรือเสียงโดยไม่สุภาพ หรือโดยการร้องร าท าเพลงหรือแสดงอาการทุกข์
ทรมานของผู้ป่วย
(13) การโฆษณาที่มีลักษณะที่เป็นการให้ร้าย เสียดสี หรือทับถมสถานพยาบาลหรือผู้
ประกอบวิชาชีพอื่น
ั
ั
(14) การโฆษณาที่มีลักษณะอนเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอนดีของ
ประชาชน
ื่
(15) การโฆษณาที่รวมอยู่กับข้อความถวายพระพรหรือข้อความอย่างอนที่อางองเกี่ยวกับ
้
ิ
พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้ส าเร็จราชการแทนพระองค์ เว้นแต่ชื่อของสถานพยาบาล
หรือผู้ประพันธ์บทความดังกล่าว
(16) การโฆษณาการให้บริการ “ฟรี” โดยไม่เรียกเก็บค่าใช่จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เว้นแต่จะได้รับ
ความเห็นชอบจากผู้อนุญาต ทั้งนี้ จะต้องก าหนดวัน เวลา และสถานที่ให้บริการและจะต้องแสดง
รายละเอียดว่าจะให้บริการฟรีในเรื่องใดให้ชัดเจน
(17) การโฆษณาที่จัดให้มีการแถมพก แลกเปลี่ยน ให้สิทธิประโยชน์ รางวัล หรือการเสี่ยง
โชค จากการเลือกรับบริการทางการแพทย์อย่างใดอย่างหนึ่งจากสถานพยาบาลนั้น เว้นแต่การให้สิทธิ
ประโยชน์เหล่านั้น ผู้รับบริการเป็นผู้รับประโยชน์โดยตรงและมาตรฐานการรับบริการทางการแพทย์
จะต้องไม่ต่ ากว่ามาตรฐานทั่วไปของสถานพยาบาล
ี
การให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ดังกล่าวในวรรคแรก จะต้องระบุเงื่อนไขและรายละเอยดของ
สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้ชัดเจนและจะต้องก าหนดวันเริ่มต้นและสิ้นสุดของระยะเวลาที่ให้สิทธิ
ประโยชน์นั้น ๆ
167