Page 185 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 185

9.3 หน้าที่ รูปแบบ และลักษณะของข้อมูลข่าวสารข้อมูลผู้บริโภคที่ดี


                          9.3.1  หน้าที่ของข้อมูลข่าวสาร

                          การแจ้งข้อมูลข่าวสารส าหรับผู้บริโภคเพื่อ

                              o แจ้งข่าวสาร (informing)

                              o จูงใจ (persuading)
                              o เตือนความทรงจ า (reminding)

                              o เปลี่ยนการรับรู้

                          9.3.2  รูปแบบของสื่อข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค


                          “สื่อ” (medium of communications) คือ ตัวกลาง ที่อยู่ระหว่างกลางของการสื่อสาร

                   ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารดังนั้นนอกจากสื่อในรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันมานานอย่าง ภาพยนตร์
                                    ิ
                                       ์
                                                     ิ
                   โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งตีพมพวารสารหนังสือพมพนิตยสาร สื่อโฆษณากลางแจ้ง สื่อเคลื่อนที่ หรือสายด่วน
                                                        ์
                                                                                  ิ
                   (hotline) แล้วสื่อในปัจจุบันยังรวมถึง มัลติมีเดีย (multimedia) ที่ใช้คอมพวเตอร์ในการสื่อสารและ
                   ปฏิสัมพนธ์กับผู้รับสารโดยผสมผสานสื่อต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทั้งนี้สื่อมัลติมีเดียยังรวมถึงมัลติมีเดีย
                          ั
                   ปฏิสัมพนธ์ (interactive multimedia) ที่ผู้ใช้งานสามารถควบคุมให้สื่อแสดงออกตามความต้องการ
                          ั
                   ได้ในสังคมออนไลน์ เช่น facebook และ twitter วิดีโอเกมส์ คอมพวเตอร์ โทรศัพท์มือถือและ
                                                                              ิ
                   อินเทอร์เน็ตอีกด้วย




                   9.4 ลักษณะของข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคที่ดี


                          แม้ว่าจะมีรูปแบบของสื่อต่าง ๆ มากมายข้างต้น แต่สื่อส าหรับข้อมูลข่าวสารที่ดี ควรมี
                   ลักษณะดังนี้


                          1. แหล่งข้อมล: เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้สะดวกมีให้ค้นหาตลอดเวลา และเป็นแหล่งข้อมูลของ
                                      ู
                   หน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่น หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานวิชาชีพ สถาบันการศึกษา เป็นต้น


                                                                               ื่
                          2. เนื้อหา: เนื้อหาน่าเชื่อถือ มีเนื้อหาของข่าวสารครบถ้วน เพอให้เข้าใจง่าย ไม่คลุมเครือ
                   เนื้อหามีความทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ และเป็นประโยชน์ต่อผู้รับข้อมูล


                          3. รูปแบบของสื่อ: สื่อต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

                          ไตรภาคีเครือข่ายในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพผ่านสื่อ


                          เพอให้การสื่อสารข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพไปถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                            ื่
                   จ าเป็นต้องอาศัยพลังจากภาคี 3 ส่วน คือ




                                                                                                   172
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190