Page 109 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 109

บทท 5 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
                                                  ี่


                                                                               อิสรา จุมมาลี และ ธนพงศ์  ภูผาลี


                         ในยุคของข้อมูลข่าวสาร ผู้บริโภครับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้รวดเร็วมากกว่าแต่ก่อน

                  ตลอดจนมีสถานที่ในการจับจ่ายซื้อสินค้าได้หลายช่องทาง เช่น ร้านค้า การสั่งซื้อทางไปรษณีย์หรืออินเตอร์เน็ต

                  หรือแม้แต่ผ่านช่องทางการขายตรง ท าให้ง่ายต่อการเข้าถึงสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของ
                  ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันพบว่ามีการจ าหน่ายผลิตภัณฑเสริมอาหารอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะ
                                                                      ์
                                                                          ื่
                  จ าหน่ายโดยตรงต่อผู้บริโภคในลักษณะขายตรงและมีการโฆษณาเพอส่งเสริมการขายที่ท าให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า
                  จ าเป็นต้องรับประทาน หรือมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่ามีผลในการป้องกันและรักษาโรค ซึ่งสิ่งนี้อาจมีผล

                  ท าให้ผู้บริโภคที่หลงเชื่อค าโฆษณาเหล่านั้น ละเลยการดูแลรักษาสุขภาพ และเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษา

                  อย่างถูกต้อง ข้อเท็จจริงแล้วผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจัดเป็นอาหารไม่ใช่ยา จึงไม่มีสรรพคุณในการป้องกัน บ าบัด
                                                            ี่
                  หรือรักษาโรค และเป็นผลิตภัณฑส าหรับผู้บริโภคทมีสุขภาพร่างกายปกติไม่ใช่ผู้ป่วย และเป็นเพยงผลิตภัณฑ์ท ี่
                                                                                                 ี
                                              ์
                  รับประทานนอกเหนือจากอาหารปกติส าหรับผู้บริโภคที่คาดหวังประโยชน์ทางด้านสุขภาพเท่านั้น ในบทเรียนนี้
                                                                                                  ื่
                  จะน าเสนอความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในแง่มุมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค เพอให้ผู้บริโภค
                  สามารถน าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่อไป




                  เนื้อหา


                      •  ความหมายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

                      •  คุณภาพหรือมาตรฐานของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

                      •  ฉลากของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

                      •  การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

                      •  บทก าหนดโทษ การป้องกันการถูกลวงจากโฆษณา

                      •  ข้อแนะน าส าหรับการสร้างสุขภาพที่ดี



                  5.1 ความหมายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

                         “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” (dietary supplement) (ราชกิจจานุเบกษา, 2548) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่

                                                                                          ื่
                  ใช้รับประทานนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ ซึ่งมีสารอาหารหรือสารอนเป็นองค์ประกอบอยู่
                                                                   ื่
                  ในรูปแบบเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือลักษณะอน ซึ่งมิใช่รูปแบบอาหารตามปกติ (conventional
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114