Page 113 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 113

การที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับอนุญาตให้จ าหน่ายจากส านักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว
                  แสดงว่าส านักงานคณะกรรมการอาหารและยารับรองเฉพาะสรรพคุณตามที่ขออนุญาต ซึ่งก าหนดให้ระบุบน

                  ฉลาก ผู้บริโภคจึงควรศึกษารายละเอียดบนฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนทุกครั้ง ไม่ควรเชื่อจากการกล่าวอ้างของผู้ขาย

                         การพบเอกสารวิชาการ บทความ หรือคอลัมน์สุขภาพ เอยถึงสารเคมีหรือวัตถุดิบที่สกัดจากธรรมชาติ
                                                                        ่
                  ที่มีการกล่าวถึงการช่วยรักษาโรค หรือ ช่วยเปลี่ยนแปลงระบบการท างานภายในร่างกาย ตลอดจนช่วย
                  เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย เช่น กล่าวว่าช่วยรักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน ช่วยลดน้ าหนัก ลดไขมัน

                  ส่วนเกิน หรือลดริ้วรอยปัญหาจุดด่างด าฝ้ากระบนใบหน้า ฯลฯ อาจท าให้ผู้บริโภคหรือผู้จ าหน่ายเชื่อมโยง

                  ข้อมูลด้วยตนเองจนก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือความเชื่อที่ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารนั้น
                  สามารถรักษา บรรเทาโรค หรือเปลี่ยนแปลงร่างกายตนเองได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจไม่ถูกต้อง เนื่องจากปริมาณ

                  สารที่ออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นยังมีปริมาณไม่ถึงขนาดที่ใช้ในการป้องกัน บ าบัด รักษาโรค หรือ

                  เปลี่ยนแปลงระบบการท างาน ตลอดจนโครงสร้างร่างกายได้

                         การโฆษณาต้องแสดงข้อความหรือเสียงทางสื่อโฆษณาว่า “ไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรค” โดย

                  ให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้ (ราชกิจจานุเบกษา, 2551a)
                         (1)  สื่อสิ่งพมพและอนเทอร์เน็ตที่ไม่มีเสียง ให้แสดงค าเตือนข้อความโฆษณาด้วยตัวอกษรที่มี สี
                                    ิ
                                            ิ
                                                                                                    ั
                                       ์
                  รูปแบบ และขนาดที่อ่านได้ง่ายชัดเจน
                         (2)  สื่อวิทยุกระจายเสียงให้แสดงค าเตือนในส่วนเสียงโฆษณาฟังได้ชัดเจนทุกพยางค์
                                                                      ิ
                         (3)  สื่อวิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ และอนเทอร์เน็ตที่มีเสียง ให้แสดงค าเตือนส่วนเสียง
                  โฆษณาฟังได้ชัดเจนทุกพยางค์ หรือเป็นอักษรลอย (super) เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 วินาที ข้อความค าเตือนต้อง
                  แสดงด้วยตัวอักษรที่มี สี รูปแบบ และขนาดที่อ่านได้ง่ายชัดเจน

                                 ื่
                                            ื่
                         (4)  สื่ออน ๆ ที่ใช้เพอประโยชน์ทางการค้า ให้แสดงค าเตือนตามข้อ (1) หรือ (2) หรือ (3) ให้
                  เหมาะสม ตามแต่กรณี


                  5.5 บทก าหนดโทษ


                         การก ากับดูแลการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาการถูกลวงจาก

                  โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นเท็จ หรือเกินจริงได้ในระดับหนึ่ง โดยข้อกฎหมายที่ก าหนดไว้ใน

                  พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 (ราชกิจจานุเบกษา, 2522c) นั้น มีมาตรการพจารณาโฆษณาและบท
                                                                                         ิ
                  ก าหนดโทษ ส าหรับผู้ฝ่าฝืน ดังนี้

                         (1)  ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอนเป็นเท็จ ผู้ฝ่าฝืนต้อง
                                                                                          ั
                  ระวางโทษจ าคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจ าทั้งปรับ

                         (2)  ผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร ทางสื่อเผยแพร่ต่าง ๆ

                  อาทิ โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ ฯลฯ หรือด้วยวิธีอื่นใดเพอประโยชน์ทางการค้า ต้องน าเสียง ภาพ หรือข้อความที่
                                         ์
                                                              ื่

                                                                                                            100
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118