Page 114 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 114

โฆษณานั้นให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่
                  เกิน 5,000 บาท

                         (3)  เพื่อพิทักษ์ประโยชน์และความปลอดภัยของผู้บริโภค ให้ผู้อนุญาตมีอ านาจสั่งเป็นหนังสืออย่างใด
                  อย่างหนึ่ง ให้ผู้ท าการโฆษณาปฏิบัติ ดังนี้

                             o ระงับการโฆษณาที่ไม่ได้รับการอนุญาต

                             o ระงับการโฆษณาที่คณะกรรมการเห็นว่าไม่มีคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณตามที่
                  โฆษณา

                        ผู้ฝ่าฝืนค าสั่งของผู้อนุญาต ต้องระวางโทษจ าคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจ าทั้ง

                                           ี
                  ปรับ และให้ปรับเป็นรายวันอกวันละไม่น้อยกว่า 500 บาทแต่ไม่เกิน 1,000 บาท ตลอดเวลาที่ไม่ปฏิบัติตาม
                  ค าสั่งดังกล่าว



                  5.6 ตัวอย่างการกระท าผิด


                        ห้างหุ้นส่วนจ ากัด เบสท์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป สถานประกอบการเลขที่ 108/12 หมู่ 11 ถนนสวนผัก แขวง
                                                                ั
                                                                                  ี่
                                                                                                           ื่
                  ตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ เนื่องจากได้จัดท าแผ่นพบชื่อ “โกรโบริ คอฟฟ กาแฟปรุงส าเร็จรูปชนิดผงเพอ
                  สุขภาพ และกระชับสัดส่วน” และลงโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหาร “โกรโบริ คอฟฟ” ในนิตยสารช่วง
                                                                                              ี่
                  เดือนธันวาคม 2552 และทางเว็บไซต์ www.grobori.com แสดงข้อความ เช่น
                        “…โกรโบริ คอฟฟ กาแฟปรุงส าเร็จชนิดผงเพอสุขภาพ และกระชับสัดส่วน….แอล-คาร์นิทีน…เร่งเผา
                                                              ื่
                                       ี่
                                         ิ
                  ผลาญไขมัน…. โครเมียม พโคลิเนท…ลดความอยากอาหาร…รักษาสมดุลของน  าตาลในกระแสเลือด…. โสม
                  สกัด….เสริมสมรรถภาพทางร่างกาย…ลดความเครียด…ต่อต้านอนุมูลอสระ… คอลลาเจน…ช่วยเสริมสร้าง
                                                                               ิ
                  เนื อเยื่อ…ผิวขาวใส กระชับ เรียบเนียน… สารสกัดจากเมล็ดอ่อนของกาแฟ….ช่วยลดการดูดซึมน  าตาล…”

                        โดยข้อความและภาพที่ใช้ในการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว

                  ยังไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจากส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลการด าเนินคดี มีการเปรียบเทียบ
                  ปรับเป็นเงินจ านวน 6,000 บาท (ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา, 2553)



                  5.7 การป้องกันการถูกลวงจากโฆษณา


                         ปัญหาที่ผู้บริโภคกังวลและมักจะพบจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ ถูกหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริม
                  อาหารที่ไม่คุ้มค่า สมประโยชน์ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจาก ได้รับข้อมูลโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินจริง ส าหรับวิธีลด

                  ปัญหาการถูกลวงจากโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ท าได้ง่าย ๆ ดังนี้

                         (1)  เปรียบเทียบข้อมูลโฆษณาที่ได้รับกับฉลากข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่อยู่ข้างกล่องหรือขวด ถ้าไม่ตรงกันก็
                  ควรหลีกเลี่ยง หรือสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจซื้อ






                                                                                                            101
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119