Page 13 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 13
รูปที่ 6-24 ตัวอย่างสัญลักษณ์ภาษาไทยของวัตถุอันตราย ............................................................................ 133
รูปที่ 7-1 ตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพสถานพยาบาล HA .......................................................................... 143
รูปที่ 7-2 ตราสัญลักษณ์รับรองร้านยาคุณภาพ ............................................................................................ 147
รูปที่ 8-1 เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ต้องมีการแสดงฉลาก
ั
“การดื่มแอลกอฮอล์ท าให้ความสามารถในการขบขี่ยานพาหนะลดลง” ............................................. 150
้
รูปที่ 8-2 ตัวอย่างการโฆษณาเครื่องส าอางที่มีขอความเกินจริง .................................................................... 151
้
รูปที่ 8-3 ตัวอย่างข้อความโฆษณายาที่อวดอางสรรพคุณ ............................................................................. 156
รูปที่ 8-4 วัตถุอันตราย (ยากันยุง) ................................................................................................................ 162
รูปที่ 9-1 วิวัฒนาการของยุคสมัยจากยุคเร่ร่อนถึงยุคข่าวสารข้อมูล ............................................................. 171
รูปที่ 9-2 ไตรภาคีเครือข่ายในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ ............................................................. 173
รูปที่ 10-1 กระบวนการสื่อสารสุขภาพ ........................................................................................................ 180
รูปที่ 10-2 ตัวอย่างสื่อข้อมูลข่าวสารด้านผลิตภัณฑสุขภาพประเภทต่าง ๆ
์
ของกองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค ส านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ........................................ 186
รูปที่ 10-3 ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา (ปรับจากแนวคิดของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี) .......................... 187
รูปที่ 10-4 ระดับขั้นของการผลการเปลี่ยนแปลง จากการสื่อสารสุขภาพ ..................................................... 188
รูปที่ 11-1 การรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคของ สคบ. ............................................................................... 204
ี
รูปที่ 12-1 สัญลักษณ์ฉลากเขยว .................................................................................................................. 210
รูปที่ 12-2 ฉลากลดคาร์บอน ....................................................................................................................... 215
รูปที่ 13-1 กรอบแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคทางเภสัชศาสตร์ ................................................................... 224
ฏ