Page 15 - การคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพสำหรับประชาชน
P. 15

ิ
                  มีอสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะ
                  ได้รับความเป็นธรรมในการท าสัญญา และสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย


                         เมื่อผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่หน่วยงานของรัฐที่ดูแล
                  เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส านักงานคณะกรรมการ

                  อาหารและยา (อย.) สภาวิชาชีพต่าง ๆ และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น ในปีงบประมาณ 2563 (ตุลาคม พ.ศ.
                  2562 – กันยายน พ.ศ. 2563) ที่ผ่านมาส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับข้อร้องเรียนจาก

                  ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพจ านวนทั้งสิ้น 2,249 ครั้ง ประเด็นที่มีการร้องเรียนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โฆษณา

                  อาหารเกินจริงและโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาเครื่องมือแพทย์ โฆษณาขายยาออนไลน์โดยไม่ได้รับ
                  อนุญาต โฆษณาเครื่องส าอางที่ท าให้เข้าใจผิดในสารส าคัญ และคุณภาพอาหาร เสียก่อนวันหมดอายุ พบมีสาร

                  ปนเปื้อน พบสิ่งแปลกปลอด (ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, 2563) จากข้อมูลสถิติดังกล่าวจะเห็น

                  ได้ว่ามีเรื่องร้องเรียนเนื่องจากการใช้สินค้าและบริการจ านวนมาก ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภคจึงควรมีความรู้
                  เกี่ยวกับสิทธิในการบริโภคที่ควรได้รับ


                           ื่
                         เพอเน้นความส าคัญของสิทธิผู้บริโภคและการคุ้มครองผู้บริโภคภายใต้ระบบทุนนิยมที่ท าให้ผู้บริโภคม ี
                  โอกาสถูกละเมิดสิทธิมากขึ้น ประเทศไทยได้ก าหนดให้วันที่ 30 เมษายนของทุกปีเป็น “วันคุ้มครองผู้บริโภค”

                  เพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้บริโภค และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดูแลการคุ้มครองผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น




                  1.2 ค านิยาม ค าศัพท์ ในการคุ้มครองผู้บริโภค

                         ค านิยาม ค าศัพท์ที่ส าคัญและเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก  ่


                         ผู้บริโภค (Consumer) หมายถึง บุคคลหรือใครก็ตามที่รับประทานหรือใช้สินค้าหรือบริการต่าง ๆ
                                                                              ื่
                  กล่าวคือ ผู้ที่ซื้อมาใช้ ผู้กิน ผู้เสพ ผู้ใช้สอย ผู้น ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพอตอบสนองความต้องการของตนเอง
                  ทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ได้ให้ค านิยามค าว่า
                  “ผู้บริโภค” หมายความว่า ผู้ซื้อหรือผู้ได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ซึ่งได้รับการเสนอหรือการชักชวน

                  จากผู้ประกอบธุรกิจเพอให้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ และหมายความรวมถึงผู้ใช้สินค้าหรือผู้ได้รับบริการจากผู้
                                     ื่
                  ประกอบธุรกิจโดยชอบแม้มิได้เป็นผู้เสียค่าตอบแทนก็ตาม (ราชกิจจานุเบกษา, 2522a)

                         การคุ้มครอง (protection) หมายความถึง การป้องกัน ปกป้อง ระวัง ดูแล พทักษ์รักษา ให้การ
                                                                                             ิ
                  อารักขา กันไว้ไม่ให้เกิดภัยอันตราย บาดเจ็บ หรือเกิดความเสียหาย

                                                                                          ื้
                         การส่งเสริม (promotion) หมายความถึง การเกื้อหนุน หนุนหลัง เกื้อกูล เออเฟอ เผื่อแผ่ อดหนุน
                                                                                                       ุ
                                                                                              ื้
                  เพิ่มเติม เอาใจช่วย ช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง
                         การป้องกัน (prevention) หมายความถึง การกันเอาไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดภัยอันตราย หรือที่รู้จักกัน

                  ว่าป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ทีหลัง


                                                                                                              2
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20